Ăn nhiều súp lơ để ngừa ung thư tuyến tiền liệt

  •  
  • 1.666

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, ăn súp lơ hoặc bông cải xanh mỗi tuần 1 lần sẽ giúp nam giới giảm 52% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Từ lâu, các nhà khoa học đã biết về mối liên hệ giữa việc ăn rau quả và việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nhưng chưa có ai tập trung vào 2 loại là bông cải xanh (broccoli) và súp lơ (cauliflower), cũng như tác dụng của chúng trong việc ngăn chặn dạng nguy hiểm nhất của bệnh, đó là ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Được thực hiện đối với 1.300 người, nghiên cứu này cho thấy bông cải xanh và tốt hơn bất cứ loại rau quả nào khác trong việc bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các khối ung thư xâm lấn ở tuyến tiền liệt. Hai loại rau này đã từng được biết là có chứa các chất chống ung thư.

Súp lơ xanh

Bông cải xanh giúp giảm 45% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn. (Ảnh: Hort.purdue.edu)

Chỉ riêng ở Anh, cứ mỗi giờ trôi qua thì có 1 người đàn ông tử vong vì ung thư tuyến tiền liệt, và hàng năm có đến 32.000 ca ung thư mới được ghi nhận ở nước này.

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ và tổ chức Cancer Care Ontario, ở Toronto, việc ăn trái cây và rau nói chung không có liên quan đến việc hạ thấp nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt. Nhưng nếu ăn nhiều các loại rau xanh sậm màu và thuộc họ cải (cruciferous) – đặc biệt là bông cải xanh và súp lơ – thì lại có tác dụng làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn.

Kết quả thử nghiệm cho thấy mỗi tuần ăn một khẩu phần súp lơ một lần có khả năng làm giảm 52% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn, và tương tự, với một khẩu phần bông cải xanh mỗi tuần, nguy cơ mắc bệnh ung thư này cũng sẽ giảm 45%.

Nhóm nghiên cứu cho biết rau bina cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, nhưng lại không phải dạng xâm lấn của bệnh này.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Victoria Kirsch, thuộc Cancer Care Ontario, phát biểu: “Ung thư tuyến tiền liệt xâm lấn là bệnh rất nguy hiểm và rất khó tiên lượng. Do đó, qua mối liên hệ mà chúng tôi đã xác định được trong nghiên cứu này, một trong những giải pháp có thể áp dụng để ngăn ngừa nguy cơ là nên tăng cường ăn bông cải xanh, súp lơ, và có thể cả rau bina nữa”.

Tiến sĩ Kat Arney, chuyên gia cao cấp về thông tin khoa học của Viện Nghiên cứu Ung thư Anh Quốc, phát biểu: “Về vấn đề thực phẩm, không có một loại trái cây hay rau “thượng hạng” nào có thể bảo vệ bạn trước nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các chuyên gia đã chứng minh rằng cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư là phải duy trì một chế độ ăn uống cân đối và lành mạnh. Chế độ ăn đó nên bao gồm ít nhất 5 khẩu phần trái cây và rau mỗi ngày, trong đó có bông cải xanh và súp lơ”.

Quang Thịnh

Theo Softpedia, VietNamNet
  • 1.666