Ăng-ten vải không thấm nước

  •  
  • 355

Một thiết bị nhỏ như tấm nhãn gắn trên quần jeans hỗ trợ việc tìm kiếm, cứu hộ trên biển. Dự án này được giám sát bởi Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA).

Công ty Patria và Đại học Công nghệ Tampere (Phần Lan) đã hợp tác chế tạo một loại ăng-ten bằng vải rất linh hoạt có thể khâu vào áo phao. Sau khi được kích hoạt, ăng-ten này sẽ truyền tọa độ của nó đến các vệ tinh đang bay quanh trái đất rồi nhanh chóng chuyển đến các nhân viên cứu hộ.

Loại thiết bị mới này (ảnh) sử dụng công cụ tìm kiếm toàn cầu Cospas-Sarsat và hệ thống vệ tinh cứu nạn. Đây là hệ thống quốc tế từng được dùng vào thời chiến tranh lạnh, nó liên tục lắng nghe các đài phát thanh khẩn cấp, các cảnh báo từ tàu thủy, máy bay hoặc người dùng. Khi nhận được tín hiệu, nó sẽ chuyển đến một trạm trung chuyển ở mặt đất, tiếp đó là về trung tâm điều khiển và cứu hộ. Khi thử nghiệm trên biển loại ăng-ten vải không thấm nước này, người ta phát hiện vị trí chỉ trong vòng vài phút.

Trước đây Cospas-Sarsat phải dùng ăng-ten kích cỡ lớn mới có thể truyền dẫn tín hiệu ở tần số thấp, trong khi thiết bị mới thì có kích cỡ nhỏ gọn, nhẹ, không thấm nước đến kinh ngạc.

Bên cạnh việc phát triển thiết bị gắn vào áo phao, dự án của ESA cũng đang nghiên cứu loại gắn vào áo lặn cho ngư dân thông qua dự án an toàn biển của châu Âu. Nó sẽ làm cho động cơ của con tàu dừng lại khi ngư dân rơi xuống biển và bung ra khi tiếp xúc với nước.

Theo Thanh Niên
  • 355