Hệ thống biến nhà chọc trời thành bộ pin khổng lồ

  •  
  • 235

Nhà thiết kế tháp Burj Khalifa đang lên kế hoạch biến những tòa nhà chọc trời thành bộ pin khổng lồ thông qua hệ thống lưu trữ năng lượng trọng lực.

Tháp Burj Khalifa do công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP thiết kế.
Tháp Burj Khalifa do công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP thiết kế. (Ảnh: Traveloka).

Công ty Skidmore, Owings & Merrill LLP (SOM) ở Chicago hướng tới tận dụng nhà chọc trời để lưu trữ năng lượng. Họ đang hợp tác với công ty Energy Vault để tối ưu hóa hệ thống lưu trữ năng lượng trọng lực, trong đó những khối gạch nặng đặt ở trên cao khi được giải phóng sẽ tạo ra năng lượng có thể biến đổi thành điện. Sự hợp tác này nhằm thiết kế kiến trúc tòa nhà bền vững trong tương lai, giúp đẩy nhanh quá trình giảm lượng khí thải carbon.

Theo điều kiện hợp tác, SOM sẽ là kỹ sư kết cấu và kiến trúc sư độc quyền cho hệ thống lưu trữ năng lượng trọng lực thế hệ tiếp theo (GESS) của Energy Vault. Họ sẽ phụ trách tích hợp công nghệ vào các tòa nhà cao tầng ở khu đô thị và công trình có thể triển khai trong điều kiện tự nhiên, tối đa hóa tính bền vững và giảm chi phí tiêu thụ điện. Robert Piconi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Energy Vault, kết hợp công nghệ lưu trữ năng lượng trọng lực tiên phong của họ với kinh nghiệm của SOM sẽ cung cấp nền tảng đầu tiên để đẩy nhanh cắt giảm lượng khí thải carbon trong hoạt động xây dựng và vận hành tòa nhà.

Energy Vault bắt đầu làm việc với SOM trong 12 tháng qua để tối ưu hóa kết cấu, kiến trúc và tính kinh tế của công nghệ GESS, đóng vai trò chủ chốt trong triển khai năng lượng tái tạo trên toàn cầu. Dựa trên công nghệ do đối tác Energy Vault phát triển, SOM thiết kế nguyên mẫu đưa những khối gạch lớn lên cao bằng motor điện. Quá trình tạo ra thế năng có thể biến đổi thành điện khi hạ thấp khối gạch. Ý tưởng trên tương tự nhà máy thủy điện tích năng hoạt động phổ biến.

Energy Vault hoàn thành dự án lớn đầu tiên trong tháng 6 gần Thượng Hải, một hệ thống lưu trữ có thể cung cấp 25 megawatt điện trong 4 giờ. SOM tạo ra các hệ thống lưu trữ dựa trên ý tưởng này, 3 hệ thống trong đó sử dụng gạch hoặc nước. Hai hệ thống nằm trên sườn đồi và hệ thống thứ ba là tháp hình trụ cao thiết kế dành riêng cho môi trường đô thị, có thể kết hợp vào không gian nhà ở, cửa hàng bán lẻ và văn phòng. Dự án ở Thượng Hải của Energy Vault cao khoảng 150 m, nhưng pin nhà chọc trời của SOM có thể cao hơn nhiều, bắt đầu với 300 m.

Cập nhật: 04/06/2024 VnExpress
  • 235