Anh ra sức tìm sự sống ngoài trái đất

•   32

Các nhà thiên văn học từ 11 học viện và tổ chức tại Anh thành lập một mạng lưới điều phối hoạt động tìm kiếm sự sống ngoài trái đất.

>>> Một tỷ USD để tìm người ngoài hành tinh

Theo trang Wired.com, Mạng lưới Nghiên cứu SETI Anh (UK SETI RN) hỗ trợ tài chính cho các nghiên cứu tìm ra phương thức mới nhằm phát hiện sự sống ngoài trái đất. Hiện tại, phần lớn các hoạt động của hệ thống SETI (Tìm kiếm trí tuệ ngoài trái đất) diễn ra tại Mỹ với nguồn vốn từ các nhà tài trợ tư nhân.

Chuyên gia Alan Penny, một trong những nhà điều phối UK SETI RN, khẳng định các nhà thiên văn học Anh cũng rất nỗ lực tham gia vào cuộc săn lùng sự sống trong vũ trụ. “Nếu có đủ kinh phí, chúng tôi có thể tạo ra sự khác biệt phi thường”, ông Penny nhấn mạnh.

Anh ra sức tìm sự sống ngoài trái đất
Hệ thống kính thiên văn SETI đang được xây dựng ở California, Mỹ - (Ảnh: Sky-Watching.co.uk)

UK SETI RN sẽ sử dụng hệ thống kính thiên văn Anh eMerlin cũng như Hệ thống kính thiên văn tần số thấp châu Âu (LOFAR) trong nỗ lực truy tìm sự sống ngoài trái đất. “Có hàng tỷ hành tinh ở ngoài kia. Sẽ thật đáng trách nếu chúng ta không lắng tai nghe bất kỳ tín hiệu nào có thể đã được gửi đến trái đất” - báo Guardian dẫn lời nhà khoa học Tim O’Brien khẳng định.

Các nhà khoa học cho biết một nền văn minh hiện đại ngoài trái đất có thể gửi các tín hiệu và thông điệp vào vũ trụ hoặc chuyển tải sóng radio. “Hầu hết các nhà thiên văn học trên thế giới đều tin rằng sự sống tồn tại bên ngoài trái đất. Chúng ta chỉ không biến bản chất của sự sống đó như thế nào và liệu họ có muốn liên lạc với chúng ta hay không” - chuyên gia Tim O’Brien cho biết.

Với mạng lưới nghiên cứu mới, các nhà thiên văn học Anh sẽ chiếu kính thiên văn về phía các ngôi sao có những hành tinh di chuyển trong “vùng ở được”, nơi không quá nóng hay quá lạnh, cho phép sự tồn tại của nước.