Anh từng có "chế độ Apartheid'"

Một xã hội phân biệt chủng tộc từng tồn tại ở đầu thời kỳ Anglo-Saxon ở Anh, các nhà nghiên cứu phỏng đoán. Theo họ, một quần thể nhỏ dân di cư từ Đức, Hà Lan và Đan Mạch đã tạo nên xã hội phân biệt này khi đặt chân tới quốc đảo sương mù.

Các báu vật của người Anglo-Saxon cho thấy họ là một thế lực về kinh tế.
Các báu vật của người Anglo-Saxon cho thấy họ là một thế lực về kinh tế. (Ảnh: BBC)
Các nhà nghiên cứu cho rằng những người nhập cư đã làm thay đổi hệ gene của dân địa phương bằng cách sử dụng các lợi thế về kinh tế để phát tán vào quần thể dân bản địa. Điều này có thể lý giải cho sự xuất hiện khá phong phú của các gene Đức ở đàn ông nước Anh ngày nay.

Các nghiên cứu tiết lộ nguồn gene của quần thể người Anh ngày nay chứa từ 50 đến 100% nhiễm sắc thể Y của người Đức.

Song sự áp đảo này đã làm các chuyên gia lúng túng bởi một số bằng chứng về sử học và khảo cổ chỉ cho thấy một lượng khá nhỏ người nhập cư Anglo-Saxon (khoảng 10.000 - 20.000 người) tới Anh vào giữa thế kỷ 5-7 sau công nguyên, so với khoảng 2 triệu người bản địa.

Để hiểu được điều gì xảy ra trong thời kỳ đó, các nhà khoa học Anh đã sử dụng máy tính để mô hình hoá những thay đổi trong bộ gene khi có sự xuất hiện một nhóm nhỏ dân nhập cư.

Họ cũng sử dụng bằng chứng lịch sử cho rằng người Anh bản địa khi đó đang ở vào thế bất lợi về mặt xã hội và kinh tế so với người nhập cư Anglo-Saxon. Điều này, theo họ, có thể đã dẫn tới sự mất cân bằng về sinh sản, gây chia rẽ dân tộc.

Tiến sĩ Mark Thomas, một tác giả của nghiên cứu từ Đại học Tổng hợp London, cho biết: "Chúng tôi phát hiện thấy người Anglo-Saxon đã truyền bá nền văn hoá và bộ gene vào người Anh bản địa chỉ trong vài trăm năm".

"Một bộ phận nhỏ dân di cư Anglo-Saxon có thể đã nhanh chóng xác lập được vị thế của mình bằng cách có nhiều con sống đến trưởng thành hơn, nhờ có sức mạnh quân sự và ưu thế về kinh tế", Thomas nói.

"Chúng tôi tin rằng họ cũng ngăn cản bộ gene Anh bản địa phát tán vào quần thể của mình bằng cách hạn chế những cuộc hôn nhân liên chủng tộc trong một hệ thống Apartheid. Đó chính là những gì chúng ta thấy ngày nay - một quần thể với phần lớn có nguồn gene Đức, nói thứ tiếng Đức là chính".

Theo BBC, Vnexpress