Áo chống đạn bền gấp 10 lần thép từ chất nhầy cá

  •   52
  • 3.702

Hải quân Mỹ mới tuyên bố với truyền thông rằng họ có thể chế tạo ra áo chống đạn có độ bền gấp 10 lần thép từ chất nhầy của một loại cá.

Được biết, loại cá này có tên khoa học là Myxinidae hay còn gọi là Hagfish là một loại cá thân mềm sống ở sâu dưới đáy biển, đã tồn tại khoảng 300 triệu năm nay.

Hagfish có một hộp sọ, hai não, chúng bị mù và thường ăn vào ban đêm, thức ăn chủ yếu là xác các loài động vật lớn.

Loài cá này sống sâu dưới đáy biển và đã tồn tại 300 triệu năm.
Loài cá này sống sâu dưới đáy biển và đã tồn tại 300 triệu năm.

Điểm đặc biệt nhất ở loài cá Hagfish này là toàn thân chúng được bao bọc trong chất nhờn do chúng tự tiết ra mỗi khi gặp nguy hiểm. Chất nhờn này cực mảnh (mỏng hơn sợi tóc người 100 lần) nhưng lại vô cùng bền chắc (ngang với sợi Kevlar hoặc nylon). Do đó có thể khiến cho kẻ thù của cá Hagfish bị ngạt thở và chết. Ngay cả cá mập cũng phải e dè mỗi khi chạm trán với loài cá đặc biệt này.

Ở mỗi bên cơ thể Hagfish có khoảng 100 tuyến nhầy, lỗ nhầy. Khi kẻ săn mồi vừa mở miệng đớp lấy cá Hagfish, chất nhờn trên da cá ngay lập tức tràn vào miệng kẻ thù. Khi gặp nước, chất nhờn "biến" thành một đám mây keo lớn, giảm lưu lượng nước qua mang, khiến kẻ săn mồi không thể thở được.

Chính vì đặc tình tuyệt vời của chất nhầy này, các nhà khoa học Mỹ đã tận dụng để nghiên cứu ra một loại sợi tổng hợp vô cùng bền chắc. Các sợi tơ này rất bền, khi kết hợp với nước biển, keo protein sẽ cuộn chặt lại với nhau, tạo ra một độ đàn hồi lớn. Sợi này có độ dai gấp 10 lần nylon và bền gấp 10 lần thép.

Chất nhầy của chúng có thể sẽ dùng để chế tạo áo chống đạn trong tương lai.
Chất nhầy của chúng có thể sẽ dùng để chế tạo áo chống đạn trong tương lai.

"Chất nhầy của Myxinidae là một trong những vật liệu sinh học độc đáo nhất mà khoa học từng biết đến. Việc Hải quân Mỹ được trang bị loại vật liệu như thế này sẽ cực kỳ hữu ích. Nó có khả năng biến nước thành vật liệu rắn chỉ trong vài giây đồng hồ, làm tăng khả năng bảo vệ tàu thuyền hoặc con người khỏi nhiều mối nguy hiểm" - Ryan Kinser, kỹ sư Trung tâm nghiên cứu khoa học Naval Surface Warfare cho biết.

Chính vì vậy, việc quân đội Mỹ đưa chất này vào sản xuất áo chống đạn trong tương lai là cực kỳ khả quan.

Cập nhật: 06/02/2017 Theo tintuc/baodatviet
  • 52
  • 3.702