Robot phẫu thuật nhanh gấp 10 lần bác sỹ

  •  
  • 716

Hôm 28/11, Uỷ ban Châu Âu vừa giới thiệu sản phẩm ROBOCAST, 1 cánh tay robot có độ ổn định gấp 10 lần tay của bác sỹ, có khả năng thực hiện những thao tác phức tạp trong phẫu thuật não.

ROBOCAST được phát triển bởi liên minh các nhà khoa học đến từ Anh, Đức, Ý và Israel. Dự án nhận được sự tài trợ của EU.

Cánh tay có 13 loại chuyển động, được điều khiển bởi bác sỹ, rất phù hợp với những phẫu thuật yêu cầu tác động tối thiểu lên những phần quan trọng và dễ bị tổn thương trong não bộ.

So với tay của các bác sỹ, ROBOCAST có độ ổn định gấp 10 lần
So với tay của các bác sỹ, ROBOCAST có độ ổn định gấp 10 lần

Công nghệ thậm chí còn tạo ra “phản hồi haptic” hay các tín hiệu vật lý cho phép bác sỹ đánh giá các mô cũng như sức chịu đựng của bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật.

ROBOCAST được xem như một bước đột phá trong phẫu thuật thần kinh của robot trong việc điều trị khối u, động kinh, bệnh Parkinson (bệnh ảnh hưởng đến cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ thể) và hội chứng Tourette (tình trạng lặp lại một số cử động hoặc âm thanh hoàn toàn không chủ ý), trong tương lai.

Mặc dù mới được thử nghiệm trên người nộm, song ROBOCAST đã cho thấy thao tác ổn định và chính xác khi phẫu thuật các mô cũng như thu thập máu cùng các chất lỏng khác trong não.

Uỷ ban điều hành của EU đã chi 400 triệu euro cho khoảng 100 dự án robot trong đó 3 dự án hỗ trợ bác sỹ làm phẫu thuật.

Theo Đất Việt
  • 716