ATV, tàu đa chức năng

  •  
  • 313

Tàu vũ trụ chở hàng hóa Châu Âu cập bến trạm vũ trụ quốc tế ISS vào ngày 03 tháng 04 vừa qua đã hoàn thành sứ mệnh của mình. Hiện tại, những nhà du hành đang sử dụng tàu vũ trụ này một cách hiệu quả.

Được phóng đi hôm 09 tháng 03 vừa rồi, tàu ATV (Automated Transfer Vehicle – Tàu chuyển tải tự động) là tàu vũ trụ chở hàng hóa đầu tiên của Châu Âu. Với trọng lượng 200 tấn, Jules Verne được kết nối với trạm vũ trụ quốc tế vào ngày 03 tháng 04 vừa qua. Sau khi giải phóng hàng hóa và được nâng cao lên hai lần trong quỹ đạo của trạm, hiện tại, tàu ATV trở thành trung tâm hậu cần và họat động dưới sự giám sát của ISS.

Thực vậy, đối với các phi hành gia, đó là một sự ưu đãi: thêm 48 mét khối không gian riêng so với sự chật chội của khoang điều hành. Vì thế họ rất háo hức biến phi thuyền Châu Âu này thành một "văn phòng" để ngủ và tắm rửa. Tháng tư vừa qua, tàu ATV được phóng cùng với nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Nam Triều Tiên, Yi So-yeon, để thực hiện những thí nghiệm về công nghệ nano trong hành trình kéo dài 11 ngày.

Tàu ATV - Automated Transfer Vehicle - Tàu chuyển tải tự động. (Ảnh: NASA)


Vào đầu tháng Sáu, các động cơ của vệ tinh Jules Verne đã được làm nóng lại một cách cẩn thận (trong vòng 400 ms) nhằm kiểm tra các họat động của Trạm không gian sau khi được lắp đặt thêm môđun mới - phòng thí nghiệm Nhật Bản Kibo. Vì chỉ còn lại rất ít nhiên liệu, vệ tinh sẽ ở lại thêm được 1 tháng để vận hành các « reboost » phụ trong suốt mùa hè.

Khi kết thúc nhiệm vụ, 6.3 tấn chất thải của ISS sẽ được đưa vào ATV. Ngay sau đó ATV sẽ bị tách ra khỏi trạm, bay về phía trái đất và sẽ bị thiêu cháy ngay khi đi vào bầu khí quyển. Các nhiệm vụ của ATV phải hoàn thành theo chu kỳ 18 tháng và nó có vai trò chủ đạo trong các chương trình tiếp tế của ISS. Việc phóng 4 vệ tinh này đã được ESA lập chương trình vào khoảng từ 2009 đến 2013.

Ái Uyên (Theo Sciences et Avenir.com)
  • 313