Australia thử máy bay dân sự siêu thanh

  •  
  • 1.266

Các nhà khoa học vừa thử nghiệm công nghệ sản xuất máy bay chở khách siêu thanh tại Australia. Giới chức xứ chuột túi khẳng định công nghệ mới có thể tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực hàng không dân dụng. 

Chiếc máy bay được phóng lên không gian bằng tên lửa. Ảnh: AFP.


Warren Snowdon, Bộ trưởng Nhân sự và Khoa học Australia cho biết, với tốc độ siêu thanh, phi cơ chỉ mất khoảng hai giờ để bay 17.000 km. Thử nghiệm là kết quả của một nghiên cứu chung giữa các nhà khoa học quân sự Australia và Mỹ.

“Máy bay siêu thanh có thể di chuyển với tốc độ lớn gấp gần 5 lần tốc độ âm thanh. Chúng tôi đã thử nghiệm công nghệ sản xuất máy bay và hệ thống điều khiển mà các phi cơ tương lai sẽ sử dụng”
, Snowdon nói.

Phi cơ thử nghiệm được đưa vào không gian từ căn cứ không quân Woomera bằng tên lửa. Sau đó nó lao xuống bầu khí quyển với tốc độ siêu thanh. Các van tiết lưu khí nitơ đóng vai trò như động cơ đẩy để điều chỉnh đường bay và độ cao của phi cơ.

“Thử nghiệm này cho thấy các chuyến bay siêu thanh có thể trở thành hiện thực trong tương lai không xa, mang đến những lợi ích to lớn về mặt kinh tế và chiến lược cho Australia. Công nghệ siêu thanh không chỉ giúp máy bay tăng tốc độ và hiệu quả sử dụng nhiên liệu mà còn giảm thời gian đi lại giữa các lục địa”, Snowdon nhận xét.

Theo VnExpress (AFP)
  • 1.266