Bà bầu hút thuốc thường bị trầm cảm

  •  
  • 198

Hơn 1/10 phụ nữ mang thai hút thuốc và rất nhiều trong số đó bị trầm cảm. Điều này khiến cho việc cai thuốc càng trở nên khó khăn hơn. Nghiên cứu mới cho thấy không chỉ đơn giản nói "hãy bỏ thuốc vì đứa con" là có hiệu quả với những bà bầu, mà còn phải tìm hiểu sâu hơn nữa vấn đề tâm lý của họ.

"Những người phụ nữ này hiểu quá rõ về các mối nguy hại của việc hút thuốc đối với sức khỏe. Nhưng chúng ta cần hiểu rằng vì sao họ không dễ dàng từ bỏ được", tiến sĩ Jan Blalock tại Đại học Texas, Mỹ, nói. Chất nicotine trong thuốc có tác dụng như một loại thuốc chữa trầm cảm nhẹ.

(Ảnh: Xinhua)
Các bà bầu này hút thuốc không phải vì muốn tạo phong cách. Trên hết, họ đang tìm cách chữa trị cho bản thân. Nhưng nó lại phải trả giá quá đắt. Tất nhiên biết được việc hút thuốc nguy hiểm như thế nào với sự phát triển thai nhi cũng thúc đẩy phụ nữ bỏ thuốc. Hút thuốc sẽ làm gia tăng nguy cơ sảy thai, đẻ non, sinh con thiếu cân, rối loạn hành vi...

Tiến sĩ Renee Goodwin tại Đại học Columbia đã theo dõi hơn 1.500 phụ nữ mang thai. 22% trong số đó hút thuốc vào một thời điểm nào đó trong quá trình mang bầu, và 12% bị coi là nghiện.

Những bà bầu hút thuốc thường nghèo, ít học và ít nhận được sự chăm sóc sức khỏe. Điều ngạc nhiên là 30% trong số đó bị rối loạn thần kinh và đa số bị trầm cảm. Những người hút thuốc có khả năng bị rối loạn cao gấp 3 lần so với những người mang bầu không hút thuốc.

M.T.

Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress
  • 198