Ba Lan: phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ năm

  •  
  • 50

Ngày 12-12, chính quyền Ba Lan thông báo đã phát hiện ổ dịch cúm gia cầm thứ năm tại nước này. Trong khi đó, hàng chục ngàn gia cầm tại một trang trại ở Vostov (Nga) bị chết do nhiễm virus H5N1.

Ổ dịch mới được xác định sau khi một con cò và hai con diều hâu bị chết do virus H5N1 tại một trung tâm phục hồi các loài chim hoang dã gần thành phố Orneta, đông bắc Ba Lan. Trung tâm này là nơi cư ngụ của nhiều loài chim bị đe dọa tuyệt chủng.

Một nhân viên Ba Lan thực hiện biện pháp chống cúm gia cầm lây lan gần Karniszyn, nơi có các trang trại gia cầm bị nhiễm virus H5N1. (Ảnh: TTO)

Chính quyền địa phương đã thiết lập một vòng đai an toàn xung quanh ổ dịch thứ năm này.

Dịch cúm gia cầm với virus H5N1 đã xuất hiện tại Ba Lan từ đầu tháng 12. Tính đến nay, Ba Lan đã giết bỏ hơn nửa triệu gia cầm tại các trang trại có dịch. Theo bộ trưởng Nông nghiệp Marek Sawicki, dịch cúm gia cầm đã gây thiệt hại nặng cho ngành chăn nuôi gia cầm tại Ba Lan do dịch bệnh xảy ra tại một vùng tập trung nhiều trại gia cầm. Ủy ban Châu Âu đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu gia cầm từ những vùng có dịch tại Ba Lan.

Ba Lan là một trong những nhà sản xuất gia cầm hàng đầu châu Âu. Trong năm 2006, Ba Lan đã cung ứng cho các thị trường tại châu Âu 230.000 tấn gia cầm.

Trước đó tại Nga, gần 35.000 gia cầm đã chết tại một trang trại ở Rostov, miền nam nước Nga. Theo thông báo của Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, các kết quả xét nghiệm sơ bộ cho thấy nguyên nhân gây chết gia cầm tại đây là virus H5N1. Chính quyền địa phương cho biết khu vực xung quanh trang trại Gulyai-Borisovka, nơi có đàn gia cầm lên đến 500.000 con, đã bị cách ly.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AFP, Reuters, Tuổi trẻ
  • 50