Bản đồ online về trữ lượng các-bon rừng mưa toàn cầu

  •  
  • 524

Mới đây, nhóm nghiên cứu do Eric Davidson, Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu Woods Hole (Hoa Kỳ) dẫn đầu đã công bố bản đồ trữ lượng các-bon rừng mưa toàn cầu phiên bản online trên nền công nghệ ArcGIS của Hãng ESRI (Hoa Kỳ).

“Soi” trữ lượng các-bon trong khu vực rừng ở Equateur, Cộng hòa Dân chủ Congo
“Soi” trữ lượng các-bon trong khu vực rừng ở Equateur
 Cộng hòa Dân chủ Congo (Ảnh: Mongabay.com)

Theo đó, toàn bộ dữ liệu về trữ lượng các-bon ở các khu rừng nhiệt đới trên thế giới đã được Trung tâm đưa lên ArcGIS Online, trang web hỗ trợ học và thực hành ArcGIS trực tuyến.

Nguồn dữ liệu này thu được dựa trên các phép đo từ vệ tinh của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), bao gồm dữ liệu LiDAR và MoDIS cùng các kết quả đo đạc thực địa. Kết quả cho thấy, sinh khối rừng nhiệt đới được đo ở độ phân giải 500m – độ phân giải cao nhất từng được biết đến trên quy mô toàn cầu.

Đặc biệt, thông qua bản đồ, chúng ta có thể nhận ra khu vực tập trung nhiều các-bon nhất chính là những cánh rừng mưa ở Amazon, Borneo, New Guinea và lưu vực Congo.

Việc nhận biết khu vực có trữ lượng các-bon lớn nhất sẽ không chỉ giúp các tổ chức, cá nhân nắm được tầm quan trọng của công tác bảo tồn ở từng khu vực trong nỗ lực giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn tạo điều kiện cho việc phân bổ các chương trình cũng như nguồn kinh phí cho từng dự án bảo tồn .

Với nhiều ưu điểm nổi trội và độ chính xác tương đối cao, nhóm nghiên cứu kỳ vọng bản đồ trữ lượng các-bon mới có thể được sử dụng để ước tính lượng phát thải các-bon từ tình trạng phá rừng, giúp các quốc gia xác định được nguồn kinh phí mà họ có thể thu được thông qua Chương trình Giảm khí thải từ mất rừng và suy thoái rừng kết hợp Bảo tồn, Quản lý bền vững, Tăng dự trữ các-bon (REDD+).

Theo Thiên Nhiên, Mongabay
  • 524