Ban hành hướng dẫn mới chẩn đoán và phòng lây nhiễm cúm A (H5N1) ở người

  •  
  • 360

Bộ Y tế vừa ban hành hướng dẫn mới về chẩn đoán, xử trí và phòng lây nhiễm cúm A (H5N1) ở người. Văn bản này thay thế hướng dẫn chẩn đoán, xử trí và phòng lây nhiễm viêm phổi do virus” được ban hành ngày 11-11-2005.

Theo đó, cúm A (H5N1) diễn biến cấp tính và có một số biểu hiện như sốt trên 38oC , có các triệu chứng về hô hấp

(Ảnh: Nhandan)
như ho khan hoặc có đờm, tức ngực, thở nhanh, tím tái..., có thể có ran khi nghe phổi, diễn biến nhanh chóng tới suy hô hấp, nhịp tim nhanh, huyết áp hạ, sốc. Các triệu chứng khác có thể xảy ra như đau đầu, đau cơ, tiêu chảy, suy đa tạng.

Các yếu tố dịch tễ để chẩn đoán đối với bệnh nhân nghi mắc cúm A là sống trong vùng có dịch cúm gia cầm trong vòng hai tuần, tiếp xúc gần với gia cầm bị bệnh và với người bệnh nghi hoặc đã xác định mắc cúm A (H5N1).

Hướng dẫn cũng quy định phân tuyến điều trị cúm A (H5N1). Trong đó, 13 cơ sở điều trị tuyến trung ương được chỉ định là Viện các bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới quốc gia, các bệnh viện Bạch Mai, Nhi trung ương, Trung ương Huế, ba bệnh viện quân đội 108, 103 175, và bốn bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Nhân dân 115 của TP Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, hướng dẫn cũng bổ sung chi tiết điều trị cúm A (H5N1) đối với trẻ em như xử trí suy hô hấp và hồi sức suy đa tạng ở trẻ nhỏ nhằm giảm tối đa tỷ lệ tử vong và di chứng cho trẻ.

Xem chi tiết hướng dẫn tại đây.

Theo Bộ Y tế, Nhân dân
  • 360