Băng ở Nam Cực chạm mức thấp nhất lịch sử

  •  
  • 90

Các nhà khoa học cho biết 136.000km2 băng ở Nam Cực đã tan chảy tính đến ngày 25/2, khiến diện tích băng ở khu vực này chạm mức thấp kỷ lục.

“Băng ở Nam Cực có thể đã giảm đến mức thấp nhất trong năm với khoảng 1,79 triệu km2 vào ngày 21/2”, USA Today dẫn thông báo từ Trung tâm Dữ liệu Băng và Tuyết của Mỹ.

 Chim cánh cụt trên một tảng băng nhỏ ở Nam Cực.
Chim cánh cụt trên một tảng băng nhỏ ở Nam Cực. (Ảnh: Irish Times/David Merrion).

Đây là mức thấp nhất kể từ khi dữ liệu bắt đầu được ghi nhận vào năm 1979, phá vỡ kỷ lục 1,92 triệu km2 một năm trước đó. Theo các nhà khoa học, 136.000km2 băng tan ở Nam Cực trong một năm qua tương đương với một khu vực gấp đôi diện tích của bang Tasmania, Australia.

“Phản ứng của Nam Cực với tình trạng biến đổi khí hậu khác với Bắc Cực”, ông Ted Scambos, nhà khoa học cấp cao tại Viện nghiên cứu về Khoa học Môi trường và là người phân tích dữ liệu băng, cho biết.

“Xu hướng giảm diện tích băng có thể là một tín hiệu cho thấy sự nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng đến băng nổi xung quanh Nam Cực”, ông nói thêm.

Trong 44 năm qua, các nhà khoa học theo dõi lượng băng trôi nổi trên đại dương quanh bờ biển dài 18.000km ở Nam Cực bằng các thiết bị vệ tinh, theo Guardian.

Số phận của Nam Cực rất quan trọng vì lượng băng ở khu vực này có thế làm tăng mực nước biển đáng kể nếu tan chảy.

Cập nhật: 10/03/2023 Zing
  • 90