Bangkok tắt điện 15 phút để cảnh báo toàn cầu ấm lên

  •  
  • 73

Sau Sydney (Úc), ngày 9-5, thủ đô Bangkok của Thái Lan đã tắt điện trong vòng 15 phút để cảnh báo tình trạng toàn cầu ấm lên.

Các quan chức đã kêu gọi 2 triệu người dân trong thành phố cùng chính quyền và các doanh nghiệp tham gia tắt điện, bắt đầu từ lúc 7g tối (giờ địa phương, tức 12g giờ quốc tế) để cảnh báo người dân Thái những tác hại của thay đổi khí hậu.

Tại khu mua sắm Central World Plaza, người dân Thái đã tạm ngưng dùng thẻ tín dụng để cân nhắc về việc tiêu thụ năng lượng của mình, trong khi nhiều tấm bảng quảng cáo gắn đèn nê-ông và các ô cửa nhấp nháy đèn màu của các cửa hiệu cũng được tắt.

“Ở nhà tôi xài rất nhiều năng lượng, chẳng hạn vừa bật tivi vừa lướt net suốt 2 giờ đồng hồ”, sinh viên Sarita Phumvichit, 18 tuổi, nói. “Từ bây giờ, tôi sẽ tắt tivi”.

Tuy nhiên chỉ có một phần khu mua sắm trung tâm của Bangkok được tắt điện, do vẫn còn một số khách sạn và phố buôn bán không hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền thành phố. Dẫu vậy, bấy nhiêu cũng đủ để Somsak Thanyatote suy nghĩ về thói quen xài năng lượng của mình.


Đèn tại khu mua sắm ở Bangkok được tắt trong 15 phút để cảnh báo toàn cầu ấm lên (Ảnh: AFP)

“Tôi sẽ tắt máy điều hòa và thay vào đó là sử dụng quạt điện hoặc mở các cửa sổ”, ông chủ doanh nghiệp 58 tuổi này nói.

Bangkok, với dân số 12 triệu người, mỗi năm thải ra hơn 26 triệu tấn carbon dioxide vào không khí, tức gần 20% tổng lượng khí CO2 thải ra của cả nước. Tuần trước, tại thành phố này đã diễn ra cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ về thay đổi khí hậu - cơ quan hàng đầu của Liên hiệp quốc về tình trạng toàn cầu ấm lên. Báo cáo của ủy ban cho rằng các nước có tiền và công nghệ cần cứu thể giới tránh khỏi những hậu quả nặng nề của toàn cầu ấm lên, nhưng họ cần phải bắt đầu ngay từ bây giờ thì mới có thể thành công.

TƯỜNG VY

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 73