Bão Barry biến đường thành sông ở miền Nam nước Mỹ

  •   52
  • 743

Cơn bão cấp 1 đầu tiên của "mùa bão" miền Nam nước Mỹ đã không diễn ra theo kịch bản xấu nhất như nhiều người dự báo. Dù đã suy yếu sau khi đổ bộ, Barry vẫn có thể gây ra lũ quét.

Cơn bão đầu tiên của mùa hè tại Mỹ gây mưa lớn ở các bang Louisiana và Missisippi khi tiến dần về phía bắc.
Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ ngày 14/7 cho biết bão Barry đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới sau khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana ở mức bão cấp 1, theo NPR. Cơn bão đầu tiên của mùa hè tại Mỹ gây mưa lớn ở các bang Louisiana và Missisippi khi tiến dần về phía bắc. (Ảnh: Reuters).

Giới chức địa phương kêu gọi người dân nên tiếp tục cảnh giác với biến động bất thường.
Chỉ vài ngày trước, nhiều chuyên gia lo ngại cơn bão cấp 1 đầu tiên của mùa hè này có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng cho các vùng đất thấp như New Orleans hay Batton Rouge. Dù vùng duyên hải phía đông nước Mỹ đã tránh được thiên tai quy mô lớn, giới chức địa phương kêu gọi người dân nên tiếp tục cảnh giác với biến động bất thường. (Ảnh: Reuters).

Mưa lớn do áp thấp nhiệt đới Barry mang vào đất liền tạo giông tố và ngập lụt nguy hiểm
Mưa lớn do áp thấp nhiệt đới Barry mang vào đất liền tạo giông tố và ngập lụt nguy hiểm từ miền Trung bang Louisiana đến miền Đông bang Missisippi. Chính quyền một số hạt tại 2 bang này đã phát cảnh báo lũ quét cho người dân. Chưa có báo cáo thiệt hại về người và của ở các địa phương. (Ảnh: Reuters).

Không có hư hại nghiệm trọng nào được ghi nhận.
Dù chính quyền hai bang vẫn còn giữ cảnh báo bão vào sáng 14/7, không có hư hại nghiệm trọng nào được ghi nhận. Thống đốc John Bel Edwards của bang Louisiana nói ông cảm thấy vô cùng may mắn khi bão Barry không gây ra những trận lũ kinh hoàng như dự báo. (Ảnh: Reuters).

Nhiều cơ sở thời tiết dự báo mưa lớn sẽ tiếp diễn trong ngày 15/7
"Cơn bão này được dự báo kịch bản rất khác. Chúng tôi cảm thấy vô cùng may mắn rằng kịch bản tồi tệ nhất đã không xảy ra"
, Thống đốc Edwards cho biết. Nhiều cơ sở thời tiết dự báo mưa lớn sẽ tiếp diễn trong ngày 15/7 khi tâm bão dịch chuyển sâu vào đất liền. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác trước hiện tượng thời tiết cực đoan.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi người dân tiếp tục cảnh giác trước hiện tượng thời tiết cực đoan. "Nguy cơ lũ vẫn rất lớn tại nhiều nơi thuộc bang Louisiana và khắp Bờ biển Vịnh (khu vực duyên hải phía Đông Nam nước Mỹ, ven vịnh Mexico). Xin mọi người hãy cẩn thận", ông Trump nhấn mạnh trong thông báo trên Twitter. (Ảnh: AP).

Trung tâm Bão Quốc gia cảnh báo nhiều vùng ở Louisiana tiếp tục hứng chịu mưa lớn từ 30-38cm, theo AP.
Trung tâm Bão Quốc gia cảnh báo nhiều vùng ở Louisiana tiếp tục hứng chịu mưa lớn từ 30-38cm, theo AP. "Mưa lớn có khả năng dẫn đến lũ quét nguy hiểm, đe dọa tính mạng con người", cơ quan này cảnh báo. (Ảnh: AP).

Gần 60.000 hộ gia đình ở Louisiana, 3.300 hộ tại Missisippi và 1.200 hộ ở Arkansas sống trong cảnh mất điện đến tối 14/7
Gần 60.000 hộ gia đình ở Louisiana, 3.300 hộ tại Missisippi và 1.200 hộ ở Arkansas sống trong cảnh mất điện đến tối 14/7. (Ảnh: Reuters).

Tại Missisippi, các cơ quan thời tiết dự báo mưa lớn với lượng nước mưa hơn 20 cm sẽ tiếp diễn tại nhiều nơi.
Tại Missisippi, các cơ quan thời tiết dự báo mưa lớn với lượng nước mưa hơn 20cm sẽ tiếp diễn tại nhiều nơi. Trên cao tốc liên bang, tầm nhìn xuống thấp khiến người điều khiển phương tiện giao thông chỉ có thể nhìn thấy đèn pha của phương tiện đối diện. Mưa lớn cũng gây ngập lụt tại New Orleans và một số địa phương lân cận. (Ảnh: AP).

Kịch bản xấu nhất có thể khiến hệ thống bơm thoát nước của thành phố quá tải.
Thị trưởng New Orleans LaToya Cantrell ngày 14/7 cho biết thành phố đã "rất may mắn" khi bão không nghiêm trọng như dự báo. Kịch bản xấu nhất có thể khiến hệ thống bơm thoát nước của thành phố quá tải. "Chúng tôi đã được chừa đường sống", bà chia sẻ tại buổi họp báo rằng thành phố sắn sàng hỗ trợ các địa phương chịu ảnh hưởng. (Ảnh: AP).

. Sau khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana, nó nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển dần về phía bắc
Bão Barry khi đạt cấp 1 có sức gió tối đa khoảng 56 km/h. Sau khi đổ bộ vào bờ biển Louisiana, nó nhanh chóng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và di chuyển dần về phía bắc, tiến đến bang Arkansas. (Ảnh: AP).

Cập nhật: 15/07/2019 Theo Zing
  • 52
  • 743