Bão Bopha càn quét ở Philippines, 238 người chết

  •  
  • 408

Đến chiều 5/12, số người chết do bão Bopha càn quét trên đảo Minadao lên đến 238 người và hàng trăm người mất tích, theo AFP. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay.

Tại thị trấn New Bataan, trung tá Lyndon Paniza cho biết ít nhất 142 người thiệt mạng và 241 người khác đang mất tích. Ở tỉnh Davao Oriental lân cận có 81 người chết, những trường hợp thương vong còn lại rải rác ở 15 khu vực khác trên đảo Mindanao.

Bộ trưởng phúc lợi Corazon Soliman miêu tả hiện trường sau cơn bão là một khung cảnh hoang tàn. "Còn rất ít ngôi nhà có thể trụ lại sau cơn bão ở thị trấn Cateel nằm ven biển - bà Soliman nói - Chúng ta cần nhanh chóng chuyển thi thể, thuốc men, quần áo khô và những căn lều tới người dân, vì bây giờ họ hầu như sống trong cảnh màn trời chiếu đất do cơn bão đã thổi bay mái và làm sập nhà họ".

Thiệt hại ở thị trấn New Bataan nặng nề không kém sau những trận lũ quét và lở đất. Bộ trưởng nội vụ Mar Roxas cho biết một binh sĩ tham gia công tác cứu hộ tại đây đã thiệt mạng, và sáu quân nhân khác bị mất tích. Trong khi đó, Bộ trưởng Soliman lo ngại bệnh dịch có thể phát sinh sau cơn bão.

Thống đốc tỉnh Davao Oriental cho biết thị trấn Cateel và hai thị trấn ven biển khác vẫn còn bị cô lập do một số cây cầu bị sập hoặc cây cối và rác rến phủ lấp các tuyến đường. Đội cứu hộ đang nỗ lực dọn dẹp đường để mở lối lưu thông cho lực lượng cứu hộ. Nhiều vùng trên đảo Mindanao vẫn đang bị mất điện và không thể liên lạc điện thoại. Nguồn cung thực phẩm và nước sạch bị hạn chế.

Bão Bopha được đánh giá là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Tính đến chiều 5/12, ít nhất 238 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.

Người dân đau lòng khi chứng kiến thi thể người thân được đội cứu hộ tìm thấy ở thị trấn New Bataan, tỉnh Compostela Valley. Hàng trăm người vẫn còn mất tích ở rải rác các vùng trên đảo Mindanao
Người dân đau lòng khi chứng kiến thi thể người thân được đội cứu hộ tìm thấy ở thị trấn New Bataan, tỉnh Compostela Valley. Hàng trăm người vẫn còn mất tích ở rải rác các vùng trên đảo Mindanao - (Ảnh: AP)

Một người đàn ông bật khóc khi phát hiện con trai mình trong số những người thiệt mạng do lũ quét ở thị trấn New Bataan, tỉnh Coposetala Valley. Tỉnh này và tỉnh Davao Oriental là nơi có con số thương vong lớn nhất
Một người đàn ông bật khóc khi phát hiện con trai mình trong số những người thiệt mạng do lũ quét ở thị trấn New Bataan, tỉnh Coposetala Valley. Tỉnh này và tỉnh Davao Oriental là nơi có con số thương vong lớn nhất - (Ảnh: Reuters)

Người dân tìm lại những vật dụng còn sử dụng được trong ngôi nhà bị sập do cây to ngã vì gió mạnh
Người dân tìm lại những vật dụng còn sử dụng được trong ngôi nhà bị sập do cây to ngã vì gió mạnh - (Ảnh: Reuters)

Người dân dọn dẹp và chuẩn bị sửa lại ngôi nhà gần như bị hư hại hoàn toàn trong cơn bão Bopha ở thành phố Butuan, miền nam Philippines. Nhiều ngôi nhà bị gió mạnh thổi tốc mái
Người dân dọn dẹp và chuẩn bị sửa lại ngôi nhà gần như bị hư hại hoàn toàn trong cơn bão Bopha ở thành phố Butuan, miền nam Philippines. Nhiều ngôi nhà bị gió mạnh thổi tốc mái - (Ảnh: AP)

Những căn nhà lá hoặc gỗ ọp ẹp không thể chống chọi với sức gió mạnh có khi lên đến 210km/giờ trong cơn bão Bopha
Những căn nhà lá hoặc gỗ ọp ẹp không thể chống chọi với sức gió mạnh có khi lên đến 210km/giờ trong cơn bão Bopha - (Ảnh: AFP)

Một cậu bé trong trại trú ẩn ở tỉnh Composetala Valley ngày 4-12, thời điểm bão Bopha đang càn quét dữ dội miền nam Philippines. Hơn 50.000 người phải rời nhà cửa để đến trú ẩn tại các trại tạm thời. Tuy con số thương vong vẫn cao, nhưng chính phủ khẳng định thiệt hại đã được giảm so với các kỳ bão trước do công tác phòng bị và sơ tán người dân được thực hiện tốt
Một cậu bé trong trại trú ẩn ở tỉnh Composetala Valley ngày 4-12, thời điểm bão Bopha đang càn quét dữ dội miền nam Philippines. Hơn 50.000 người phải rời nhà cửa để đến trú ẩn tại các trại tạm thời. Tuy con số thương vong vẫn cao, nhưng chính phủ khẳng định thiệt hại đã được giảm so với các kỳ bão trước do công tác phòng bị và sơ tán người dân được thực hiện tốt - (Ảnh: AP)

Người dân trên đảo Mindanao tại một trung tâm trú ẩn ở thành phố Cagayan de Oro. Đêm 3-12, Tổng thống Benigno Aquino đã lên truyền hình kêu gọi mọi người không được lơ là với các bản tin dự báo bão và phối hợp với chính quyền trong công tác phòng chống bão lũ
Người dân trên đảo Mindanao tại một trung tâm trú ẩn ở thành phố Cagayan de Oro. Đêm 3-12, Tổng thống Benigno Aquino đã lên truyền hình kêu gọi mọi người không được lơ là với các bản tin dự báo bão và phối hợp với chính quyền trong công tác phòng chống bão lũ - (Ảnh: AP)

Người dân nhận hàng cứu trợ tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Butuan, miền nam Philippines
Người dân nhận hàng cứu trợ tại một trung tâm sơ tán ở thành phố Butuan, miền nam Philippines - (Ảnh: AP)

Cảnh sát quốc gia Philppines dọn dẹp những cây dừa bị gió quật ngã lộ cả gốc, nằm la liệt trên một đường cao tốc ở tỉnh Compostela Valley. Bị cây to rơi trúng cũng là nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng
Cảnh sát quốc gia Philppines dọn dẹp những cây dừa bị gió quật ngã lộ cả gốc, nằm la liệt trên một đường cao tốc ở tỉnh Compostela Valley. Bị cây to rơi trúng cũng là nguyên nhân khiến nhiều người thiệt mạng - (Ảnh: AP)

Gió mạnh khiến nhiều trụ điện bị ngã, dây điện bị đứt. Tuy nhiên, chính quyền các tỉnh đã đề phòng trước điều này nên cho cắt điện ở phần lớn vùng trên đảo từ trước khi bão đổ bộ để tránh những tai nạn điện giật
Gió mạnh khiến nhiều trụ điện bị ngã, dây điện bị đứt. Tuy nhiên, chính quyền các tỉnh đã đề phòng trước điều này nên cho cắt điện ở phần lớn vùng trên đảo từ trước khi bão đổ bộ để tránh những tai nạn điện giật - (Ảnh: AFP)

Theo Tuổi Trẻ
  • 408