Báo động khủng bố có thể gây hại cho sức khoẻ

  •  
  • 116

Những cảnh báo khủng bố sinh học nhằm giúp an toàn cho công dân thực ra lại gây tổn hại sức khoẻ cho họ, các nhà nghiên cứu Mỹ cho biết.

Sau cuộc khủng bố ngày 11/9, chính phủ Mỹ và các phương tiện thông tin đại chúng đôi lúc lại cảnh báo dân Mỹ về khả năng xảy ra những vụ khủng bố. Một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Yeshiva ở New York đã tìm thấy những thông điệp như vậy làm gia tăng mức độ lo lắng cho dân chúng và tổn hại đến sức khoẻ.

(Ảnh: iStockphoto, VNE)
"Nếu một chương trình sức khoẻ cộng đồng lại gây ra sự lo lắng và căng thẳng trong dân chúng, thì nó sẽ bị đánh giá là gây tác dụng ngược và cần phải điều chỉnh lại", tác giả nghiên cứu Hillel Cohen nói.

Cohen và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu trên các sinh viên tại Yeshiva. 116 người tham gia được chi thành 2 nhóm. Một nhóm nghe một thông điệp miêu tả bằng hình ảnh một trường hợp bị khủng bố sinh học kinh hoàng, còn nhóm khác nhận được một thông điệp chung hoà hơn, miêu tả khủng bố sinh học như một mối nguy hiểm mà ít liên quan tới các nguy hại sức khoẻ khác.

Nhóm nghiên cứu đánh giá mức độ lo lắng của mọi người khi nhận được thông điệp, mức độ bi quan và kiến thức tổng quan của mọi người về vũ khí sinh học. "Chúng tôi thấy sự gia tăng đáng kể mức độ lo lắng ở nhóm đầu tiên so với nhóm thứ hai", Cohen nhận định.

"Những chuông báo động và lời cảnh báo nhằm tăng cường sự cảnh giác của người dân. Không có gì ngạc nhiên khi những cảnh báo này cũng làm nặng thêm mức độ lo lắng và căng thẳng", Cohen nói. "Trước khi đưa ra một báo động nào đó, cần phải đánh giá về mức độ hiệu quả và an toàn của nó để vừa có thể tăng cường sự cảnh giác của dân chúng mà không làm tăng thêm mức độ lo âu sợ hãi".

M.T.

Theo Cosmos, Vnexpress
  • 116