Bão Gonu làm ít nhất 75 người chết và mất tích tại Oman và Iran

  •  
  • 191

Tin CNN/AP cập nhật hồi 9h ngày 9.6 cho biết có ít nhất 35 người chết và 30 người mất tích khi bão Gonu đổ bộ lên vùng Vịnh. Sau bão, mưa lớn gây ngập nhiều nơi, những dòng nước xiết cuốn trôi bùn đất, nhà cửa, đồ gia dụng dọc bờ biển thủ đô Oman - thành phố mệnh danh sạch nhất thế giới Ả Rập.

Đêm thứ năm (7.6), siêu bão Gonu suy yếu thành bão nhiệt đới, mang theo nhiều cơn mưa như trút trên hành trình từ Oman vượt qua vùng Vịnh, tiến vào Iran. Có ít nhất 35 người chết và 30 người mất tích. Trên đường đi, cơn bão đã cuốn theo nhiều cây cối, bảng hiệu cùng cột đèn giao thông dọc hai bên đường.

Trong khi đó, mọi ngả đường đều bị ngập lụt do mưa lớn. Điện, đường dây điện thoại bị cắt, giao thông bị đình trệ, các sân bay, trường học ở Oman và Nam Iran phải đóng cửa ít nhất đến ngày 9.6. Gió bão cũng đe dọa các tàu thuyền chở dầu qua eo biển Hormuz ở vịnh Persian, nơi khoảng 1/4 lượng dầu thô của thế giới được chuyên chở qua. Bão Gonu còn gây ra các đợt sóng cao ở ngoài khơi bờ biển Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE).

Hàng nghìn người ở Oman đã phải đi sơ tán (Ảnh: AP)

“Nước lũ dâng cao phá vỡ những bức tường, xông thẳng vào nhà, cuốn trôi mọi thứ”. Ông Nidhal al-Masharaif, 31 tuổi, nói với AP. Những đồng cỏ ngập chìm trong nước. Những rừng bạch đàn tươi tốt bị mưa bão san bằng. Sóng mạnh vẫn quất vào bờ biển từng đông đảo du khách châu Âu, nước không còn trong xanh mà sủi đầy bọt màu chocolat sữa. “Thủ đô Muscat đã biến thành cái hồ”. Ông Abdullah al-Harthi, phát ngôn viên lực lượng cảnh sát Hoàng gia Oman nói.

Theo Trung tâm Cảnh báo bão JTWC (Hải quân Mỹ), hôm 7.6 gió bão đã suy yếu còn 66km/h, so với trước đó ở mức 153km/h. Đây là cơn bão mạnh nhất tràn vào khu vực này trong vòng hơn 60 năm trở lại đây. Cơn bão Gonu có lúc có sức gió lên tới 260 km/giờ, hình thành từ Ấn Độ Dương, tiến vào bờ biển phía Nam Iran, sau khi tràn qua bờ biển phía Đông của Oman.

Trong số 75 người chết và mất tích, có cả thành viên các nhóm cấp cứu của cảnh sát Oman. Các nhóm này đã phải dùng đến máy bay và thuyền động cơ tiếp cứu người dân vùng lũ lụt. Ngoài ra, trang web của Đài truyền hình Iran nói, trong 35 người thiệt mạng có 2 nhân viên chính phủ bị chết khi đang làm nhiệm vụ, một người Iran thứ ba chết ở cảng Bandar Abbas do tai nạn xe hơi, tầm nhìn hạn chế trong thời tiết xấu.

Trên 20.000 người Oman đã phải sơ tán. Tại Iran, hàng trăm người ở cảng Chabahr cũng đã phải sơ tán do mưa lớn. "Mưa bão thật khủng khiếp, tôi chưa bao giờ chứng kiến trong đời”, Abbas Jafari, lái xe taxi tại Chabahr, nói vào sáng 8.6, khi JTWC phát cảnh báo cuối cùng về bão Gonu.

Đặng Ngọc Khoa

Theo Thanh niên
  • 191