Bão mặt trời khổng lồ lớn hơn Trái đất

Vệ tinh Solar Dynamics Observatory của NASA đã ghi được hình ảnh một cơn bão khổng lồ đang di chuyển qua mặt trời.

>>> Video: Bão mặt trời khổng lồ lớn hơn Trái đất

Cơn bão này lớn hơn cả Trái đất và có thể nở rộng ra hàng trăm ngàn dặm trong vũ trụ, di chuyển với tốc độ 300.000 dặm/giờ (tương đương hơn 480.000km/h). Cơn bão này có nhiệt độ khoảng 8.000 độ C, mát hơn nhiều so với vùng xung quanh nó tới 2 triệu độ.

Các cơn bão mặt trời này lại được hình thành từ sự biến động trong từ trường mặt trời

Hiện tượng phi thường này, hiện vẫn chưa được các nhà khoa học giải thích đầy đủ, đã được vệ tinh quan sát của NASA ghi hình hơn 30 tiếng đồng hồ hồi đầu tháng một. Đây là vệ tinh đã thực hiện được một nửa nhiệm vụ kéo dài 5 năm để ghi hình những hoạt động của hệ mặt trời tác động vào trái đất và những thay đổi trong vùng từ trường của mặt trời.

Theo Dailymail, cơn bão này nhìn rất giống các cơn gió xoáy trên trái đất, nhưng nguồn gốc của chúng thì khác hoàn toàn. Thay vì hình thành do sự thay đổi áp suất khí quyển, các cơn bão mặt trời này lại được hình thành từ sự biến động trong từ trường mặt trời.

Tuy nhiên các nhà khoa học không thể giải thích thêm gì hơn về hiện tượng này. Hiện tượng này chỉ được ghi hình lại từ năm 1996.

Theo Daily mail, Vietnamnet