Bào thai tự bảo vệ trước khi chào đời

Theo một nghiên cứu do Yehezkel Ben-Ari thuộc Viện Thần kinh sinh học Địa trung Hải ở Marseille (Pháp) dẫn đầu, trước khi đối đầu với giai đoạn chào đời, bào thai tự bảo vệ não bằng cách giảm hoạt động.

(Ảnh: positivenation)Các nhà nghiên cứu giải thích trên tạp chí Science rằng, các tế bào thần kinh của bào thai bắt đầu cảnh giác để có thể chịu đựng việc giảm hay thiếu oxy lúc chào đời.

Chính người mẹ đã đặt bào thai ở tư thế cảnh giác. Vài tiếng đồng hồ trước khi sinh, vùng não dưới đồi của thai phụ sản xuất ra một hoóc-môn là ocytocine giúp tử cung co thắt và chuẩn bị tạo sữa mẹ. Chính hoóc-môn này làm giảm hoạt động của các tế bào thần kinh trong não bào thai.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh hoạt động của các tế bao thần kinh ở bào thai chuột trước và sau khi sinh bằng cách đo tỉ lệ chlore ở các tế bào thần kinh GABA được biết là có chức năng kích thích. Hoạt động của chúng đã giảm đi trong 1 đến 2 tiếng trước khi chào đời - tức bào thai được đẩy ra ngoài. Các tế bào thần kinh đã ngủ và giảm nhu cầu oxy.

T.Đ