Bão vào Quảng Ninh: Mất điện, đắm tàu, ngập nước

  •  
  • 211

Đến 17 giờ ngày 5/7, bão đã chính thức ảnh hưởng đến tỉnh Quảng Ninh. Tại huyện Cô Tô, theo thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện cho biết, cơn bão đã làm đắm ít nhất 7 tàu, thuyền đánh cá của ngư dân.

Tường thuật từ tâm bão

Tại đảo Cô Tô, gió mạnh cấp 7, giật cấp 10, cấp 11; Móng Cái gió mạnh cấp 6, giật cấp 7; Cửa Ông gió mạnh cấp 5, giật cấp 7… gây một số thiệt hại về tài sản. Do ảnh hưởng của bão, tại phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, sét đã đánh cháy trạm biến áp 1.800 KVA.

Tại huyện Tiên Yên, mưa to, gió lớn đã gây ra sự cố của đường dây 35KV, khiến huyện Đầm Hà bị mất điện. Tại huyện đảo Cô Tô đã có 2 tàu khách và 5 thuyền đánh cá bị đắm, hiện chính quyền cùng các lực lượng bộ đội, biên phòng, công an... đang tiến hành các biện pháp ứng cứu ngư dân trên các tàu bị đắm. Tại khu vực đường dẫn cầu Bãi Cháy (phía Hòn Gai), mưa to đã đẩy bùn đất trôi vào nhiều hộ gia đình ở khu vực tổ 27, 28, phường Hòn Gai.

Tỉnh Quang Ninh đang tập trung chỉ đạo các địa phương, các Sơ, ngàng, các đơn vị... khẩn trương khắc phục hậu quả thiệt hại do bão số 1 gây ra, nhanh chóng ổn định cuộc sống và sản xuất và đề phòng những sự cố sau bão.

Tại Móng Cái, mưa to và rất to, gió giật cấp 8, cấp 9, có nơi trên cấp 9. Tại khu vực có nguy cơ sạt lỡ cao gần đường dẫn lên cầu Bãi Cháy, 28 hộ (gồm 92 người) đã được di dời.

Vào lúc 19 giờ, Bộ đội Biên phòng Quảng Ninh nhận được tin báo có 3 tàu đánh cá khu vực gần huyện đảo Cô Tô xin được trợ giúp. Ngay lập tức, ban chỉ huy PCLB đã triển khai lực lượng PCLB cùng bộ đội Biên phòng nơi gần nhất. Được biết, trên các tàu này có 11 người.

Tuy nhiên, theo ông Đào Xuân Học, Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang có mặt tại thị xã Móng Cái, chưa có thống kê cụ thể thiệt hại về người. Bão đã đi qua thị xã Móng Cái, song gió ở đây vẫn giật cấp 5, mưa còn rất to. Hồ chứa nước Tràng Vinh mới xây xong đã phải xả hết nước để đón bão. Lượng mưa đo lúc 21 giờ tại thị xã Uông Bí là 101,9 mm, tại Cửa Ong là 82,9mm, tại Cô Tô là 109,2mm.

Bão số 1 đã đi sâu vào đất liền và biến thành áp thấp nhiệt đới (Ảnh: VNN).

Tàu chìm do không vào được bờ

Những tàu, thuyền này đã về đến bờ từ chiều nhưng do nước thuỷ triều cạn nên chưa thể vào được các vùng đỗ an toàn, khi bão đổ bộ vào đảo đã làm đắm một số tàu. Hiện chính quyền cùng các lực lượng bộ đội, biên phòng, công an... đang tiến hành các biện pháp ứng cứu ngư dân.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân, chính quyền thị xã Cẩm Phả đã thực hiện di dời 12 hộ dân ở khu vực Khe Dè, Vũ Môn... phường Cửa Ông là những hộ ở nơi nguy hiểm và thị xã cũng chuẩn bị đầy đủ thiết bị nhằm ứng cứu kịp thời khi có sự cố xảy ra.

Tại TX Móng Cái, đã có 95% số tàu thuyền đã được cập bến. Đối với các đê kè xung yếu như: Đê Pắc Sáy phường Hải Hoà; cống dưới đê Núi khỉ xã Hải Xuân; cống yếu dưới đê khu Hồng Phong phường Ninh Dương ngay trong đầu giờ chiều nay Ban chỉ đạo đã đi kiểm tra và có kế hoạch cụ thể cho các lực lượng ứng cứu của địa phương sở tại.

Thị xã cũng đã chuẩn bị 27 chiếc ô tô; 9 chiếc máy xúc; 300 nhân công; 300 phao cứu sinh và 4.000 bao tải cát, đá để sẵn sàng phục vụ cho việc ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Chiều nay, thành phố Hạ Long đã hoàn thành di dời 27 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Chuẩn bị đón bão kỹ lưỡng

Để đảm bảo tính mạng và an toàn cho tài sản của 50 hộ dân sinh sống ở khu vực phía dưới đường dẫn của cầu Bãi Cháy (phía Hòn Gai), thành phố Hạ Long đã di dời 27 hộ dân cùng với tài sản quý ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đến 17h ngày 5/7, Thành phố Hạ Long và UBND phường Hòn Gai sẽ hỗ trợ 200 nghìn đồng/hộ phải di chuyển. UBND phường Hòn Gai cũng đã cử 20 cán bộ xuống hỗ trợ các hộ dân di dời và trực trông giữ tài sản còn lại; lập một trạm quan sát và cắt cử 5 người trực 24/24 giờ tại vị trí xung yếu trên tuyến đường nhánh.

UBND Thị xã Móng Cái đã phối hợp Đồn Biên phòng cảng Vạn Gia triển khai lực lượng dùng xuồng kêu gọi trên 300 phương tiện tàu, thuyền vào nơi neo đậu an toàn và cử cán bộ xuống các xã trên địa bàn giúp đỡ các hộ dân chằng chống lại nhà cửa.

Đến nay, toàn bộ nhà dân và tàu thuyền ở khu vực này đã được đảm bảo an toàn.

Hải Phòng: 2.339 tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn

Khoảng 19h, bão số 1 đổ bộ vào Hải Phòng kéo theo mưa to, gió lớn làm ngập lụt một số đường ở nội thành.

Biển động mạnh và sức gió ở tâm bão mạnh cấp 8, 9, giật trên cấp 9. 16 giờ chiều nay, cơn bão số 1 đã đi qua vùng biển đảo Bạch Long Vỹ nhưng không gây thiệt hại về người và tài sản. 2.339 tàu thuyền hoạt động trên vùng biển Hải Phòng, Quảng Ninh đã về nơi trú ẩn an toàn ở Hải Phòng.

Các đồn biên phòng ven thông báo, kêu gọi tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn và bắn pháo hiệu báo bão. Các lực lượng liên tục tuần tra trên các tuyến đê, kè, cống xung yếu và sẵn sàng xử lý sự cố đê...

Khánh Linh - Minh Luận - Phạm Hải

Theo VietNamNet
  • 211