Bắt đầu thời kỳ đưa hành khách vào vũ trụ

  •  
  • 832

Năm 2013 được dự đoán là một năm đầy ắp sự kiện trong ngành hàng không vũ trụ. Các chuyến phóng vệ tinh, đưa hành khách vào không gian, đưa tàu chở hàng lên quỹ đạo thu hút dư luận thế giới quan tâm.

Sau đây là các sự kiện đáng chú ý nhất:

Đưa hành khách vào vũ trụ: Năm 2013 sẽ là năm chứng kiến một loạt chuyến bay thử nghiệm của các công ty tư nhân nhằm chuẩn bị cho việc đưa hành khách vào vũ trụ.

Con tàu Spaceship Two của Hãng Virgin Galactic đã hoàn thành nhiều cuộc thử nghiệm và sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên sử dụng động cơ tên lửa vào năm 2013. Công ty XCOR cũng sẽ thử nghiệm các chuyến bay vào năm 2013. Theo kế hoạch, cả hai công ty sẽ đón những khách hàng đầu tiên của mình vào năm 2014.

Tàu chở hàng không người lái của Nhật Bản đến ISS
Tàu chở hàng không người lái của Nhật Bản đến ISS - (Ảnh: Space.com)

Hàn Quốc phóng vệ tinh lần thứ 3: Sau hai lần phóng thất bại vào tháng 8/2009, tháng 6/2010 và nhiều lần trì hoãn vì lỗi kỹ thuật, Hàn Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chuyến phóng vệ tinh thứ ba vào tháng 1/2013.

Đây sẽ là một trong những sự kiện đáng mong đợi nhất của người dân Hàn Quốc trong năm 2013. Hai lần phóng thất bại đều do tên lửa đẩy KSLV-1 "không hoàn thành nhiệm vụ" và phát nổ trước khi kịp đưa vệ tinh Naro-1 vào quỹ đạo.

Đưa phi hành gia lên Trạm không gian quốc tế (ISS): Trong năm 2013, ISS sẽ tiếp nhận hàng loạt chuyên gia đến từ các nước Mỹ, Nga, Canada, Nhật Bản và châu Âu trên các tàu không gian Soyuz của Nga.

Các chuyến phóng tại bãi phóng Baikonur ở Kazakhstan sẽ được lên kế hoạch vào các ngày 28/3, 28/5 và 25/9/2013. Mỗi chuyến sẽ đưa 3 phi hành gia lên ISS. Các phi hành gia sẽ ở lại 5-6 tháng và thay phiên nhau làm việc tại ISS.

Tàu chở hàng của Hãng hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX
Tàu chở hàng của Hãng hàng không vũ trụ tư nhân SpaceX - (Ảnh: Space.com)

Đưa các tàu chở hàng lên quỹ đạo: Năm 2013 sẽ là năm các tàu chở hàng được phóng rầm rộ lên ISS. Các tàu chở hàng đến từ Nhật Bản sẽ được phóng vào ngày 15/7, châu Âu phóng vào ngày 18/4, Nga phóng vào các ngày 12/2, 14/4 và 14/7.

Ngoài ra công ty tư nhân như SpaceX và Orbital Sciences cũng sẽ đưa các tàu chở thuê của mình vào không gian. Các tàu chở hàng không gian sẽ cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm và các thí nghiệm khoa học cho các phi hành gia trên ISS.

Phóng tàu vũ trụ Swarm: Tàu vũ trụ Swarm của Cơ quan vũ trụ châu Âu sẽ được phóng lên quỹ đạo dưới sự trợ giúp của tên lửa Eurockot Rockot của Nga. Vệ tinh này sẽ đưa ba thiết bị nghiên cứu sự thay đổi địa từ của Trái đất theo thời gian. Nhiệm vụ này nhằm nghiên cứu khí hậu Trái đất và cấu tạo bên trong hành tinh xanh.

Phóng tàu Thần Châu 10: Được lên kế hoạch phóng vào tháng 6/2013, tàu Thần Châu 10 thực hiện sứ mệnh tàu không gian có người lái lần thứ 5 của Trung Quốc. Nhiệm vụ của Thần Châu 10 là mang theo 3 phi hành gia (bao gồm một nữ) lên không gian và kết nối với module Thiên Cung 1.

Chuyến bay này là bước tiếp theo sau chuyến bay lịch sử của Thần Châu 9 vào tháng 6/2012. Bước tiến này sẽ giúp Trung Quốc tiến gần hơn trong việc thiết lập trạm không gian của riêng mình và thực hiện kế hoạch đưa người lên Mặt trăng.

Tàu Thần Châu 10 sẽ rời bệ phóng tên lửa Tửu Tuyền dưới sự trợ giúp của tên lửa đẩy Trường Chinh 2F.

Theo Tuổi Trẻ
  • 832