Bất ngờ phát hiện “kho báu khổng lồ“ trong hố sâu 13m

  •   4,52
  • 1.999

Các nhà khảo cổ học Ai Cập đang tràn ngập niềm vui sau khi giải mã được bí ẩn 3.000 năm sau khi phát hiện "kho báu khổng lồ" trong một hố sâu 13m.

Theo Express, bí ẩn 3.000 năm về nơi chôn cất của một số lãnh đạo mạnh nhất của nền văn minh cổ đại đã được giải mã một cách đầy tình cờ.

Hố sâu 13m chôn giấu bí ẩn 3.000 năm về nơi chôn cất của một số vị vua Ai Cập hùng mạnh
Hố sâu 13m chôn giấu bí ẩn 3.000 năm về nơi chôn cất của một số vị vua Ai Cập hùng mạnh.

TT320 là ngôi mộ Ai Cập cổ nằm gần Deir el-Bahri, trong Khu đô thị Theban, đối diện Luxor. Ban đầu, ngôi mộ được cho là nơi an nghỉ cuối cùng của Thượng tế Amun Pinedjem II, vợ ông Nesikhons và các thành viên khác trong gia đình.

Tuy nhiên, Pinudjem II chết vào khoảng năm 969 trước Công nguyên. Ông sống trong thời kỳ Ai Cập suy tàn và trong thời gian đó, các xác ướp của các thành viên hoàng gia bao gồm các Pharaoh thường bị trộm cướp.

Pinudjem đã quyết định phải bí mật ngăn chặn điều này và câu chuyện đáng kinh ngạc này đã được tiết lộ trong chương trình "Kho báu Vĩ đại của Ai Cập" trên kênh 5 của Anh với người dẫn chương trình Bettany  Hughes.

Xác ướp trong hố sâu 13m đã được di chuyển khỏi khu vực.
Xác ướp trong hố sâu 13m đã được di chuyển khỏi khu vực.

Theo đó, xác ướp cả một vị Pharaoh toàn năng Ai Cập cổ đại đã được phát hiện rất tình cờ bắt đầu từ một số cổ vật vô cùng quý hiếm xuất hiện trên thị trường cổ vật trong thành phố cổ Luxor.

Những cổ vật này vô cùng đắt giá và thuộc về một số Pharaoh nổi tiếng nhất của Ai Cập. Vào mùa xuân năm 1881, các nhà chức trách bắt đầu điều tra vụ việc và họ phát hiện ra rằng những cổ vật trên được bán bởi một nông dân địa phương tên là Abd el-Rassul.

Ngay lập tức, Rassul bị bắt và bị thẩm vấn. Người nông dân nhanh chóng tiết lộ nguồn gốc những cổ vật trên cho các nhà chức trách.

Theo đó, Rassul đã dẫn các nhà khảo cổ đến địa điểm hiện được gọi là TT320, tới vách đá nhìn xuống thung lũng sông Nile. Khi đó, khu vực này hoàn toàn chưa được biết đến bởi các nhà khảo cổ học. Rassul cho biết, một trong những con dê của ông đã rơi xuống hố sâu 13m ở đây và ông đã vật lộn để giải cứu nó.

Tình cờ, trong quá trình cứu dê, Rassul phát hiện kho báu cổ vật ở đây. Các nhà điều tra ngay lập tức xuống hố sâu 13m và choáng váng phát hiện hơn 40 xác ướp ở đây. Họ bao gồm Pharaoh, nữ hoàng và các thành viên hoàng tộc khác.

Theo Tiến sĩ Hughes, chính Thượng tế Pinedjem đã tập hợp một nhóm người thân tín để đột nhập vào các ngôi mộ hoàng gia, đánh cắp các xác ướp rồi đưa họ lên sườn núi này và giấu họ trong hố sâu này.

Những xác ướp này đã ở đây, yên nghỉ suốt gần 3.0000 năm, tránh được nạn trộm mộ cho đến khi con dê của người nông dân el-Rassul rơi xuống đây.

Cập nhật: 05/12/2019 Theo Dân Việt
  • 4,52
  • 1.999