Bé gái nhỏ nhất thế giới

  •   32
  • 6.664

Charlotte Garside thích nghịch búp bê và đồ chơi giống như bất kỳ bé gái sắp 3 tuổi nào khác. Nhưng với chiều cao chỉ 55,88 cm, em còn nhỏ hơn cả nhiều con búp bê, và chỉ bằng với đứa bé mới sinh.

Charlotte ra đời với chứng lùn bẩm sinh (microcephalic osteodysplastic primordial dwarfism) - một rối loạn gene khiến người mắc bệnh không phát triển được kích cỡ bình thường.

Các bác sĩ tin rằng cả thế giới chỉ có 150- 200 người rơi vào tình trạng như vậy.


Charlotte, gần 3 tuổi, chơi với bạn Dexter. Với chiều cao gần 58 cm, cô bé nhỏ hơn hầu hết bạn bè cùng lứa. (Ảnh: Five TV).

Theo Mirror, bé Charlotte - đang sống cùng gia đình ở Withernsea (Anh) - phải mặc quần áo của búp bê khi mới lọt lòng, vì thậm chí quần áo cho trẻ non tháng cũng không vừa với em.

Chị Emma Newman, 28 tuổi, mẹ của bé, kể lại rằng chị chỉ có thể bế Charlotte khi đặt bé trong một túi hạt đậu bởi cô bé quá mỏng manh, chỉ nặng 478 gram khi chào đời sớm 4 tuần.

Dù thân hình tí hon như vậy, song Charlotte vẫn là đứa trẻ vui vẻ và lạc quan. "Con bé luôn luôn tươi cười", người mẹ kể. Ban đầu chị và chồng chỉ thấy con gái mình quá nhỏ, nhưng ba tháng sau, các chẩn đoán mới phát hiện ra chứng lùn bẩm sinh của em.


Charlotte chỉ lớn bằng đứa bé sơ sinh, mặc dù vậy cô bé cũng thích chơi đồ chơi và búp bê như các bạn gái khác. (Ảnh: Mirror).

Charlotte không thể ăn và tiêu hóa thức ăn thông thường, thay vì thế, em được nuôi bằng sữa công thức qua một ống nối vào dạ dày. Cô bé đã biết bò, tuy nhiên không thể bước đi được mà không có người hỗ trợ, bởi các dây chằng gót chân của em quá căng.

Giờ đây Charlotte vẫn lớn, nhưng với tốc độ chậm hơn các bạn cùng lứa. Trong 12 tháng, em chỉ tăng 250 gram và chưa nói được, dù đã phát âm được từ "mam mam" và "bab bab" để chỉ mẹ và bố.


Charlotte cùng bố mẹ và 3 chị gái. (Ảnh: Mirror).

Ba chị gái của charlotte không ai bị tình trạng lùn giống như em.

Theo Vnexpres
  • 32
  • 6.664