Bé trai 12 tuổi may mắn phát hiện hóa thạch khủng long hiếm

Cậu bé Nathan Hrushkin ở Canada tìm thấy phần còn lại của một con khủng long mỏ vịt trong lúc tham quan vùng đất bảo tồn Nature Conservancy.

Hóa thạch không hoàn chỉnh, bao gồm cả một phần của hộp sọ, được xác định thuộc về một con khủng long mỏ vịt (Hadrosauridae) sống trong kỷ Phấn trắng cách đây 69 triệu năm. Nathan đã tình cờ nhìn thấy một mảnh xương lớn nhô ra khỏi mặt đất trên một đỉnh đồi trong lúc đi bộ đường dài cùng bố qua hẻm núi Horseshoe ở vùng Badlands, phía đông nam tỉnh Alberta, Canada.

Nhà cổ sinh vật học Francois Therrien (phải) cùng hai cha con nhà Hrushkin.
Nhà cổ sinh vật học Francois Therrien (phải) cùng hai cha con nhà Hrushkin. (Ảnh: Global News).

"Mảnh xương lộ ra rất rõ ràng khi cháu nhìn thấy nó. Cháu có ước mơ trở thành một nhà cổ sinh vật học nên cảm thấy rất vui với phát hiện đầu tiên này", Nathan hạnh phúc chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn.

Hai cha con Hrushkin đã gửi thư điện tử báo cáo phát hiện của họ với Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell ở Alberta và nhanh chóng nhận được phản hồi. Nhà cổ sinh vật học Francois Therrien sau đó đã dẫn đầu một nhóm nghiên cứu tới địa điểm để tiến hành khai quật và vào hôm qua 15/10, họ đã hoàn tất phục hồi mảnh xương cuối cùng.

Một mảnh xương lớn lộ rõ trên mặt đất.
Một mảnh xương lớn lộ rõ trên mặt đất. (Ảnh: Nature Conservancy).

Tổng cộng 50 mảnh xương đã được tìm thấy. Tất cả đều thuộc về một con khủng long mỏ vịt khoảng 3 - 4 năm tuổi và dài chừng 3m. "Loài khủng long ăn cỏ này có lẽ phổ biến nhất ở Alberta vào cuối kỷ Phấn trắng, giống như hươu ngày nay", Therrien mô tả.

Rất ít hóa thạch khủng long chưa trưởng thành được tìm thấy ở hẻm núi Horseshoe trước đây. Khám phá của Nathan càng trở nên đặc biệt khi bộ xương vẫn đang trong quá trình hóa đá.

Nathan chụp ảnh kỷ niệm cùng bố (Dion Hrushkin) tại nơi phát hiện hóa thạch.
Nathan chụp ảnh kỷ niệm cùng bố (Dion Hrushkin) tại nơi phát hiện hóa thạch. (Ảnh: Nature Conservancy).

"Chúng ta vẫn chưa biết nhiều về những loài khủng long từng sống tại Badlands. Khám phá của Nathan bởi vậy có ý nghĩa rất quan trọng. Nó đại diện cho một lỗ hổng trong hồ sơ hóa thạch cách đây 69 triệu năm", Therrien nhấn mạnh.

Cập nhật: 17/10/2020 Theo VnExpress