Bên trong nhà máy điều hòa “cả quận dùng chung” tại Nhật

  •  
  • 2.556

Nhật Bản từ lâu đã chú trọng xây dựng những nhà máy sưởi và làm mát cho từng vùng...

Công ty Làm ấm và Làm mát quận Minato Mirai 21 (Minato Mirai 21 District Heating & Cooling - DHC) t
Công ty Làm ấm và Làm mát quận Minato Mirai 21 (Minato Mirai 21 District Heating & Cooling - DHC) thuộc thành phố Yokohama, Nhật Bản giữ vai trò điều hòa nhiệt độ cho gần như tất cả các tòa nhà thuộc Minato Mirai - quận trung tâm của Yokohama - (Ảnh: VnEconomy).

DHC đảm bảo "mùa đông ấm, mùa hè mát" cho 1.770 công ty với 190.000 người làm việc
Với diện "phủ sóng" gần kín 186 ha diện tích quận Minato Mirai, DHC đảm bảo "mùa đông ấm, mùa hè mát" cho 1.770 công ty với 190.000 người làm việc, và gần 10.000 cư dân sinh sống tại quận này - (Ảnh: VnEconomy).

DHC cung cấp nhiệt sưởi trong mùa đông và làm mát vào mùa hè
DHC cung cấp nhiệt sưởi trong mùa đông và làm mát vào mùa hè nhà bằng cách đưa hơi nước nóng hoặc nước lạnh từ nhà máy đi qua hệ thống ống dẫn chạy ngầm dưới lòng đất tới bên trong tường của các tòa nhà - (Ảnh: VnEconomy).

Mô hình điều hòa nhiệt độ "cả quận dùng chung" như DHC giúp sử dụng hiệu quả năng lượng
Thông qua quản lý thống nhất việc sưởi ấm và làm mát thay vị sử dụng hệ thống điều hòa dành riêng cho từng tòa nhà, mô hình điều hòa nhiệt độ "cả quận dùng chung" như DHC giúp sử dụng hiệu quả năng lượng, hạn chế ô nhiễm môi trường, và tránh rủi ro gián đoạn hệ thống trong trường hợp xảy ra thiên tai - (Ảnh: VnEconomy).

Đối với khách hàng, sử dụng dịch vụ sưởi ấm và làm mát của DHC đồng nghĩa với việc họ không phải lắp đặt hệ thống riêng cồng kềnh và tốn kém
Đối với khách hàng, sử dụng dịch vụ sưởi ấm và làm mát của DHC đồng nghĩa với việc họ không phải lắp đặt hệ thống riêng cồng kềnh và tốn kém - một điều bắt buộc đối với các tòa nhà tại quốc gia có khí hậu khắc nghiệt như Nhật Bản. Diện tích được giải phóng có thể dùng cho những mục đích khác như làm văn phòng, chỗ để xe... Bên cạnh đó, khách hàng còn tiết kiệm được chi phí nhân sự cho việc vận hành hệ thống điều hòa nhiệt độ - Ảnh: VnEconomy.

Trong nhà máy của DHC, gắn với những cỗ máy tạo hơi nước nhiệt độ cao và làm lạnh nước là những ống dẫn khổng lồ.
Trong nhà máy của DHC, gắn với những cỗ máy tạo hơi nước nhiệt độ cao và làm lạnh nước là những ống dẫn khổng lồ. Những ống dẫn này sẽ chạy qua lòng đất của quận Minato Mirai, bên cạnh hệ thống thoát nước, điện, cảnh báo thiên tai, giám sát, cung cấp nước, khí đốt, thu bụi, cáp quang Internet và truyền hình... - (Ảnh: VnEconomy).

DHC hiện cung cấp nhiệt sưởi và làm mát cho tổng diện tích mặt bằng gần 3,2 triệu m2.
Thành lập vào năm 1986, DHC hiện cung cấp nhiệt sưởi và làm mát cho tổng diện tích mặt bằng gần 3,2 triệu m2. Tuy nhiên, số nhân viên của công ty chỉ bao gồm 82 người
- (Ảnh: VnEconomy).

Do sử dụng các thiết bị hiện đại, nhà máy của DHC gần như không có bóng công nhân
Do sử dụng các thiết bị hiện đại, nhà máy của DHC gần như không có bóng công nhân - (Ảnh: VnEconomy).

Doanh thu hàng năm của DHC hiện đạt khoảng 7,9 tỷ Yên
Doanh thu hàng năm của DHC hiện đạt khoảng 7,9 tỷ Yên, tương đương khoảng 71 triệu USD, tỷ suất lợi nhuận đạt khoảng 5-6%. Đây là một công ty tư nhân, nhưng nhận được sự hỗ trợ về vốn từ chính quyền thành phố Yokohama - (Ảnh: VnEconomy).

Đối với làm mát, nước được truyền đi từ nhà máy có nhiệt độ 6 độ C, và trở về ở nhiệt độ 13 độ C
Để làm ấm, hơi nước nóng được truyền đi từ nhà máy DHC có áp suất truyền hơi nước là 0,78 MPa, và khi trở về có nhiệt độ là 60 độ C. Đối với làm mát, nước được truyền đi từ nhà máy có nhiệt độ 6 độ C, và trở về ở nhiệt độ 13 độ C - (Ảnh: VnEconomy).

So với hệ thống sưởi riêng của từng tòa nhà, dịch vụ điều hòa nhiệt độ chung giúp tiết kiệm năng lượng 10%.
So với hệ thống sưởi riêng của từng tòa nhà, dịch vụ điều hòa nhiệt độ chung giúp tiết kiệm năng lượng 10%. Riêng với DHC, hiệu quả tiết kiệm năng lượng đạt 23% - (Ảnh: VnEconomy).

Tại thành phố Yakohama hiện có 4 nhà máy sưởi và làm mát như DHC
Tại thành phố Yakohama hiện có 4 nhà máy sưởi và làm mát như DHC, còn trên toàn Nhật Bản đã có khoàng 140 cơ sở tương tự - (Ảnh: VnEconomy).

Phòng điều khiển trung tâm trong nhà máy của DHC
Phòng điều khiển trung tâm trong nhà máy của DHC - (Ảnh: VnEconomy).

Công ty này được xem là một trong những nhân tố tiêu biểu cho mô hình đô thị phát triển bền vững của Yokohama
Công ty này được xem là một trong những nhân tố tiêu biểu cho mô hình đô thị phát triển bền vững của Yokohama, thành phố lớn thứ nhì của Nhật Bản - (Ảnh: VnEconomy).

Cập nhật: 31/03/2017 Theo vneconomy
  • 2.556