Bí ẩn các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng ở Thổ Nhĩ Kỳ

  •  
  • 384

Một loạt các tác phẩm chạm khắc thời kỳ đồ đồng bí ẩn tại một địa điểm cổ xưa ở Hattusa cho thấy hình ảnh ba đám rước của các vị thần đang đi theo hướng của 2 vị thần tối cao thực tế có thể là một loại lịch siêu cổ, các nhà khoa học tuyên bố.

Eberhard Zangger, đồng tác giả của nghiên cứu và chủ tịch của tổ chức phi lợi nhuận quốc tế Luwian Studies, nói rằng người cổ đại đã sử dụng các hình chạm khắc như một loại lịch, di chuyển các dấu đá qua lại dọc theo băng ghế bên dưới các chạm khắc theo thứ tự để theo dõi thời gian.

Các tác phẩm chạm khắc ở Thổ Nhĩ Kỳ đã có lời giải.
Các tác phẩm chạm khắc ở Thổ Nhĩ Kỳ đã có lời giải.

Những phát hiện đầy đủ đã được công bố, trong đó các nhà nghiên cứu tuyên bố rằng dưới mỗi dòng của các vị thần, các dấu hiệu sẽ được sử dụng để theo dõi các ngày âm lịch, các tháng và chu kỳ thứ ba, cứ sau 19 năm lại thêm một tháng nữa vào cái gọi là chu kỳ Metonic, để theo kịp năm Mặt Trời.

Các bức chạm khắc nằm trong một căn phòng đá vôi được mô tả không có mái với bức tường phía bắc có nữ thần mặt trời Hebat và thần bão Teshub, vị thần tối cao của Hittite.

Trên các bức tường phía đông và phía tây ở hai bên của căn phòng có các vị thần diễu hành trong 2 đám rước về phía Hebat và Teshub.

Đám rước của các vị thần được chạm khắc trên bức tường phía tây rơi vào hai nhóm, một nhóm chứa 12 hình và 30 người còn lại.

Bức tường phía đông có 17 vị thần, nhưng theo các bản khắc và khoảng trống trong đám rước, tiến sĩ Zangger và đồng nghiệp Rita Gautschy, một nhà sử học từ Đại học Basel, tuyên bố một lần nữa có thêm 2 nhân vật.

Các nhà nghiên cứu tin rằng người Hittite đã sử dụng đám rước cuối cùng của 19 vị thần được chạm khắc để theo dõi tiến trình thông qua chu kỳ Metonic và tìm ra khi nào cần thêm tháng cực kỳ quan trọng cứ sau 19 năm.

Cập nhật: 03/07/2019 Theo Dân Trí
  • 384