Bí ẩn "dấu ấn tối" và "xoáy ánh sáng" trên Mặt trăng

Gió mặt trời tương tác với các hạt từ tính trên Mặt trăng tạo ra hiện tượng "dấu ấn tối" và "xoáy ánh sáng" kỳ bí, trong đó các xoáy ánh sáng có thể là cứu tinh của con người.

Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Hàng không Không gian Goddard của NASA đã giải mã được các hoa văn tuyệt đẹp trên Mặt trăng, trong đó chia thành nhiều "dấu ấn tối" và "xoáy ánh sáng". Họ phát hiện ra rằng nếu chúng ta du hành trên Mặt trăng, "dấu ấn tối" sẽ là những nơi nguy hiểm trong khi các "xoáy ánh sáng" báo hiệu miền đất an toàn.

Một xoáy ánh sáng bí ẩn và tuyệt đẹp trên mặt trăng
Một xoáy ánh sáng bí ẩn và tuyệt đẹp trên Mặt trăng - (ảnh: NASA).

Theo nhà khoa học John Keller, thành viên nhóm nghiên cứu, họ phát hiện ra rằng các hoa văn này được vẽ nên bởi sự tương tác giữa gió mặt trời và các hạt từ tính trên Mặt trăng.

Từ trường của Mặt trăng ở một số nơi đủ mạnh mẽ để làm chệch hướng gió mặt trời và bảo vệ bề mặt thiên thể khỏi bức xạ của mặt trời, tạo nên xoáy ánh sáng. Còn dấu ấn tối chính là những nơi từ trường không đủ mạnh để bảo vệ, tạo nên những vết cháy nắng trên bề mặt.

Mặt trăng
Mặt trăng - (ảnh: Caters News Argency).

Nói cách khác, những xoáy ánh sáng chính là khu vực thân thiện hơn với con người, nếu chúng ta hiện diện trên Mặt trăng.

Xoáy ánh sáng với chiếc đuôi dài bí ẩn
Xoáy ánh sáng với chiếc đuôi dài bí ẩn - (ảnh: NASA).

Vì thế, các nhà khoa học NASA đang đẩy mạnh nghiên cứu các cấu trúc này nhằm bảo vệ các phi hành gia được cử lên mặt trăng trong tương lai. Thậm chí, các khu vực xoáy ánh sáng có lớp bảo vệ tự nhiên này có thể được "quy hoạch" làm các bãi đáp và thuộc địa vĩnh viễn của con người trên thiên thể này.

Cập nhật: 05/03/2019 Theo NLĐ