Bí ẩn về sự hình thành của hành tinh được làm hoàn toàn bằng vàng

•   32

Trong vũ trụ rộng lớn có vô số hành tinh bí ẩn ẩn giấu, mỗi hành tinh đều mang trong mình những bí mật vô tận và những bí ẩn chưa được giải đáp. Tuy nhiên, có một hành tinh đặc biệt bắt mắt, được các nhà khoa học ca ngợi là “Phép màu vàng” - một hành tinh bí ẩn được làm hoàn toàn bằng vàng.

Thành phần của hành tinh bí ẩn

Vàng luôn là báu vật trong lòng mỗi người, có sức hấp dẫn vô song. Tuy nhiên, bạn sẽ nghĩ gì nếu được biết có một hành tinh bí ẩn thực sự được làm từ vàng?

Trong vũ trụ, vàng không chỉ tồn tại trên Trái đất, sự hình thành của nó đòi hỏi những điều kiện vô cùng đặc biệt. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc sản xuất vàng chủ yếu liên quan đến vụ nổ siêu tân tinh. Trong vụ nổ của một ngôi sao, môi trường áp suất và nhiệt độ cao có thể khiến sắt và niken hợp lại với nhau tạo thành một lõi khổng lồ.

Hành tinh đặc biệt này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1852
Hành tinh đặc biệt này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1852 và được quan sát bằng kính viễn vọng thiên văn lúc bấy giờ. Các nhà thiên văn học lúc bấy giờ đã đặt tên cho nó là 16 Psyche. (Ảnh: Zhihu).

Khi lõi khổng lồ này sụp đổ, nó giải phóng một lượng năng lượng khổng lồ và va chạm với các hạt để tạo thành vàng. Sự hiện diện của một lượng lớn vàng trên hành tinh này có nghĩa là nó phải trải qua một vụ nổ siêu tân tinh trong quá trình hình thành.

Những vùng vàng rộng lớn này sẽ trở thành kho báu được nhân loại khai thác, không chỉ đáp ứng nhu cầu vàng trên Trái đất mà còn cho phép các nhà khoa học nghiên cứu sâu hơn về tính chất, đặc tính của vàng.

Ngoài nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, hành tinh bí ẩn này còn có thể mang đến những điều tuyệt vời khác. Do mật độ và độ dẫn cao của vàng, bên trong hành tinh có thể có một nguồn năng lượng đặc biệt bị chi phối bởi vàng, có thể giải quyết vấn đề thiếu hụt năng lượng trên Trái đất.

Theo tính toán, đường kính của 16 Psyche khoảng 210km
Theo tính toán, đường kính của 16 Psyche khoảng 210km và khối lượng của nó có thể đạt tới 272 triệu tấn - ước tính có giá trị khoảng 10 tỉ tỉ USD, tương đương hơn 10 nghìn lần giá trị nền kinh tế toàn cầu. (Ảnh: Zhihu).

Hãy tưởng tượng một hành tinh bí ẩn có thành phần chính là vàng, nó sẽ mang đến vô số những bất ngờ và điều chưa biết cho con người. Cho dù đó là để nghiên cứu sâu hơn về khoa học hay để giải quyết các vấn đề năng lượng, hành tinh này là một tài sản quý giá.

Cơ chế hình thành các hành tinh bí ẩn

Có vô số hành tinh trong vũ trụ và chúng tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Và làm thế nào một số hành tinh này hình thành vẫn còn là một bí ẩn. Có quan điểm chung cho rằng sự hình thành của những hành tinh bí ẩn này có thể liên quan đến sự va chạm giữa các vì sao.

Va chạm giữa các vì sao là gì? Va chạm giữa các vì sao đề cập đến hiện tượng hai ngôi sao va chạm với nhau trong vũ trụ. Những va chạm như vậy thường xảy ra dưới tác động rất lớn của không gian giữa các vì sao. Trong quá trình này, vật chất giữa các ngôi sao sẽ được trao đổi và thậm chí hợp nhất. Điều này cung cấp một cách khả thi cho các hành tinh mới hình thành.

Trong các vụ va chạm giữa các vì sao, một lượng lớn vật chất kết tụ lại với nhau và tạo thành một tinh vân khổng lồ. Vật chất trong các tinh vân này sẽ dần dần ngưng tụ và hình thành các hành tinh. Tuy nhiên, quá trình gắn kết này không hề suôn sẻ. Bởi vì năng lượng khổng lồ do va chạm giữa các vì sao mang lại sẽ làm cho vật chất trở nên rất nóng, điều này sẽ có tác động nhất định đến sự hình thành của các hành tinh.

Giới khoa học cũng có nhiều suy đoán về sự hình thành của 16 Psyche.
Hiện tại, con người không có bất kỳ máy bay, tàu vũ trụ hay thiết bị thám hiểm nào đã hạ cánh hoặc khám phá một cách có hệ thống trên 16 Psyche. Vì vậy, giới khoa học cũng có nhiều suy đoán về sự hình thành của 16 Psyche. (Ảnh: Zhihu).

Trong quá trình hình thành hành tinh, vật chất cần ngưng tụ thành chất rắn thông qua việc làm mát dần dần. Quá trình này mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, nếu các vật chất liên quan đến va chạm giữa các vì sao quá nóng, chúng sẽ khó làm mát và ngưng tụ. Quá trình hình thành hành tinh có thể bị trì hoãn hoặc gián đoạn. Điều này cũng có thể giải thích tại sao một số hành tinh khó hình thành và phức tạp hơn những hành tinh khác.

Va chạm giữa các vì sao cũng có thể có tác động đáng kể đến thành phần của các hành tinh. Trong quá trình va chạm, vật chất từ hai vật thể sẽ trộn lẫn với nhau và dần dần hình thành các hành tinh khi chúng nguội đi. Điều này có thể dẫn đến thành phần vật chất của hành tinh mới khác với các hành tinh ban đầu.

Va chạm giữa các vì sao cũng có thể có tác động quan trọng đến quỹ đạo của các hành tinh. Trong quá trình va chạm, động lượng giữa các ngôi sao sẽ thay đổi và có thể khiến quỹ đạo của các ngôi sao thay đổi. Điều này có thể làm cho quỹ đạo của hành tinh tương đối không ổn định, khiến vị trí của nó trong vũ trụ thay đổi linh hoạt. Điều này cũng đưa ra lời giải thích khả dĩ cho sự tồn tại của các hành tinh bí ẩn. Sự mất ổn định trong quỹ đạo của nó có thể khiến hành tinh này chuyển động thất thường trong vũ trụ, làm giảm đáng kể khả năng bị phát hiện.

Cứ tưởng tượng, một ngày nào đó trong tương lai, khi trình độ khoa học kỹ thuật của loài người đã tiến đến một trình độ nhất định, thì chúng ta có thể khai thác các mỏ vàng trên 16 Psyche. Những khoáng sản khai thác được trở lại Trái đất, sau đó có thể là vàng trên Trái đất có khả năng dần mất giá và nó sẽ phổ biến như những kim loại thông thường khác. (Ảnh: Zhihu).

Va chạm giữa các vì sao có thể là một cơ chế quan trọng trong việc hình thành các hành tinh bí ẩn. Sự trao đổi năng lượng và vật chất do va chạm mang lại mang lại cơ hội hình thành cho các hành tinh. Tuy nhiên, do nhiệt độ cao và sự thay đổi động lượng liên quan đến vụ va chạm, sự hình thành của các hành tinh có thể bị xáo trộn và dẫn đến những đặc thù trong thành phần và quỹ đạo của chúng. Chúng ta cần nghiên cứu và quan sát sâu hơn để hiểu sâu hơn về cơ chế hình thành của các hành tinh bí ẩn này.

Cập nhật: 03/11/2023 Phụ Nữ Số