Bỉ giới thiệu "hung thần" SCAR mới tại triển lãm quân sự Pháp

  •  
  • 1.675

Tại triển lãm Milipol Paris 2017 (diễn ra từ ngày 21/11-24/11) ở Pháp, công ty FN Herstal của Bỉ đã cho ra mắt mẫu súng mới thuộc họ SCAR - dòng súng được lực lượng đặc nhiệm Mỹ và rất nhiều quân đội trên thế giới tin dùng.

Khẩu súng mới nhất thuộc dòng SCAR này có tên gọi SCAR-SC, hậu tố SC là từ viết tắt của SubCompact, tạm hiểu là "rút gọn".

Nhà sản xuất vẫn trung thành với thiết kế truyền thống đã làm nên tên tuổi của SCAR nhưng súng đã được rút gọn đi đáng kể với chiều dài chỉ còn 536 mm, bằng khoảng 2/3 khi so với một khẩu SCAR tiêu chuẩn. Khi mở báng, chiều dài của súng tăng lên thành 635 mm. Súng có khối lượng cơ bản khoảng 3.15kg với cấu hình nòng 190.5 mm.

Súng trường tấn công SCAR-SC.
Súng trường tấn công SCAR-SC.

Thiết kế của súng đề cao tính di động và linh hoạt trong chiến đấu, rất phù hợp với các lực lượng an ninh trong nước, các lực lượng đặc biệt chống khủng bố hoặc giải cứu con tin. Tùy theo phiên bản, SCAR-SC chỉ có chế độ bắn bán tự động hoặc tùy chỉnh chế độ bắn thông qua một chốt gạt trên tay nắm chính. Cần lên đạn của súng được thiết kế cho xạ thủ thuận tay phải.

Thiết kế nhiều đường ray cho phép SCAR-SC có thể gắn thêm nhiều phụ kiện đi kèm. Có lẽ xạ thủ sẽ ưa thích một kính ngắm điểm đỏ hơn là một thước ngắm – điểm ruồi trang bị mặc định.

Ngoài ra, súng còn tương thích tốt với tay nắm dọc, đèn pin chiến thuật, đèn chỉ thị laser hay một ống hãm thanh. Các phụ kiện tốt nhất của khẩu súng được thử nghiệm và chứng nhận bởi FN Herstal, sẽ có được độ chính xác và bền bỉ trong mọi tình huống chiến đấu.

Thước ngắm – điểm ruồi mặc định của súng được gắn trên ray Picatinny ở hướng 12 giờ, có thể gập lại khi không sử dụng. Thước ngắm này cũng có thể điều chỉnh tầm bắn, bù gió và độ cao thông qua một vài điều chỉnh nhỏ. Nó cũng hỗ trợ ngắm bắn chính xác với xạ thủ sử dụng mũ chống đạn, khi xạ thủ phải ngắm qua một lớp kính dày.

SCAR-SC sử dụng báng rút thay vì báng gập như các thế hệ trước.
SCAR-SC sử dụng báng rút thay vì báng gập như các thế hệ trước.

Hầu hết các thao tác sử dụng, bảo trì sửa chữa của SCAR-SC đều giống như các phiên bản trước, chỉ có thiết kế của báng là hơi khác đi một chút. Thay vì sử dụng báng gập như truyền thống, súng sử dụng báng rút hai thanh với một tấm đệm dày phía sau. Báng mới của SCAR-SC phù hợp với kích thước nhỏ gọn cũng như cắt giảm khối lượng của súng.

Súng trường tấn công SCAR và súng ngắn Five-Seven
Súng trường tấn công SCAR và súng ngắn Five-Seven – Hai sản phẩm nổi bật của nền công nghiệp chế tạo vũ khí của Bỉ.

FN Herstal là công ty sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới hiện nay. Ngoài SCAR, họ còn được biết tới với nhiều sản phẩm nổi tiếng khác như súng trường F2000, tiểu liên P90, súng ngắn Five-Seven.

Cập nhật: 28/11/2017 Theo Dân Việt
  • 1.675