Bí mật về thành phố sinh đôi ở Brazil (Phần 1)

  •   4,73
  • 4.905

Tại một quận của thành phố Candido Godoi, số cặp song sinh chiếm tới 10% dân số trong giai đoạn 1990-1994. Hiện tượng này thu hút sự chú ý của giới khoa học quốc tế, nhưng chưa có ai tìm ra lời giải đáp thỏa đáng. 

Các cặp song sinh tại Candido Godoi. Ảnh: The Sun.


Tấm biển trên cổng chào của thành phố Candido Godoi, bang Rio Grande do Sul có dòng chữ “thành phố của những vườn cây và các cặp song sinh”. Hơn 80% trong tổng số 6.700 dân ở đây là hậu duệ của người Đức. Họ tới từ Thế chiến I vì nhiều lý do như sự hấp dẫn của khí hậu, những mảnh đất màu mỡ được bán với giá rẻ mạt và chính sách khuyến khích của chính phủ Brazil đối với người nhập cư.

Tỷ lệ song sinh cao bất thường ở Candido Godoi bắt đầu được chú ý từ thập niên 90. Trong giai đoạn 1990-1994, số cặp song sinh ở riêng quận Linha São Pedro chiếm tới 10% dân số địa phương, trong khi tỷ lệ này của cả bang Rio Grande do Sul là 1,8%. Ngay sau đó các đoàn nghiên cứu và làm phim từ khắp nơi đổ về Candido Godoi. Quận Linha São Pedro là nơi có mật độ người song sinh cao nhất thế giới.

Phần lớn người song sinh sống tại quận Linha São Pedro và có tên họ phổ biến là Grimm. Mặc dù sống ở một nơi tương đối biệt lập với thế giới bên ngoài, họ vẫn dùng nhiều thiết bị cơ giới trong hoạt động nông nghiệp và người dân nói với nhau bằng tiếng Đức.

Các chuyên gia di truyền học hiện vẫn chưa đưa ra được lời giải thích đáng thuyết phục về việc có tới 38 cặp sinh đôi trong khoảng 80 gia đình sống trong một khu vực gần 4 km vuông của quận. Bí mật này đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế và là chủ đề của nhiều cuốn sách và nghiên cứu khoa học. 

Một khu dân cư trong thành phố Candido Godoi. Ảnh: metsul.com.


Còn người dân địa phương thì cảm thấy rằng họ không cần vội vã trong việc tìm ra bản chất của bí mật. Giờ đây, họ dành phần lớn thời gian cho việc tạo dáng để các phóng viên chụp ảnh và quảng bá hình ảnh “thủ đô của các cặp song sinh” ra khắp thế giới.

Trong khi đó, một số nhà khoa học cho rằng Josef Mengele, kẻ được mệnh danh là “bác sĩ tử thần” dưới thời phát xít Đức có vai trò nhất định trong hiện tượng kỳ lạ này. Josef Mengele từng tiến hành nhiều thử nghiệm đáng sợ trên các cặp song sinh tại trại tập trung Auschwitz để tạo ra chủng tộc Aryan thượng đẳng theo lệnh của Hitler.

Những người tham gia thử nghiệm của Mangele thường mất mạng, tàn phế hoặc mang bệnh tật trong người. Nhiều người dân địa phương kể lại rằng chính bác sĩ tử thần này từng lẩn trốn trong thành phố dưới cái lốt bác sĩ thú y vào những năm 60, thời điểm mà tỷ lệ sinh đôi ở đây bắt đầu tăng vọt. Ông ta chết vào năm 1979.

Trong một cuốn sách xuất bản năm ngoái, Jorge Camarasa, một nhà báo người Argentina, cho rằng Josef Mangele đã tiến hành nhiều thử nghiệm đối với phụ nữ ở đây để tạo ra những cặp song sinh có tóc vàng và mắt màu nhạt. Theo người dân địa phương thì Mengele đã chuẩn bị rất công phu và sử dụng nhiều loại thuốc để tiến hành các thử nghiệm đó.

Nhưng tất cả những người ủng hộ giả thiết trên không thể chứng minh rằng bác sĩ tử thần từng tiến hành thí nghiệm khoa học tại thành phố Candido Godoi trong thời gian lẩn trốn sự truy nã. Theo nhà sử họ Paulo Sauthier, người quản lý một bảo tàng ở Candido Godoi, người ta đồn thổi vai trò của “bác sĩ tử thần” nhằm bán sách vì Josef Mangele chỉ nghiên cứu hiện tượng sinh đôi ở Đức. 

* Còn nữa

Theo VnExpress (IHT)
  • 4,73
  • 4.905