Bí quyết tạo các lâu đài cát “khủng”

  •   52
  • 3.013

Các nhà khoa học đã khám phá ra bí quyết để xây dựng những lâu đài cát cao nhất có thể: sử dụng rất ít nước.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước đóng vai trò kết giữ cát với nhau bằng cách hình thành “các cây cầu chất lỏng” giữa những điểm tiếp xúc của các hạt cát. Tuy nhiên, quá nhiều hoặc quá ít nước đều sẽ làm lâu đài cát đổ sụp.

Ed Jarrett đang giữ Kỷ lục Guinness thế giới về xây lâu đài cát cao nhất (gần 12 mét).
Ed Jarrett đang giữ Kỷ lục Guinness thế giới về xây lâu
đài cát cao nhất (gần 12 mét). (Ảnh: World Records)

Vậy chính xác chúng ta cần bao nhiêu nước để có thể tạo nên một lâu đài cát hoàn hảo? Các ước tính truyền thống đưa ra tỷ lệ là 1 xô nước cho 8 xô cát (tức là khoảng 12,5% nước cho một lâu đài cát).

Tuy nhiên, nghiên cứu mới xác định lượng nước cần dùng giảm xuống chỉ còn 1%. Hỗn hợp cát - nước theo tỷ lệ đó sẽ cho phép lâu đài cát của bạn đạt tới chiều cao tối đa, tương đương gần bằng bán kính của phần nền trên lũy thừa 2/3. Công thức trên đồng nghĩa với việc chúng ta có thể xây các cột cát cao, mảnh dẻ nhưng sẽ không bị sụp đổ.

“Sử dụng đúng trị số cho cát bãi biển, một cột hình trụ với bán kính 20cm có thể cao tới tới 2,4 mét. Điều này sẽ rất tốt để xây các lâu đài cát thực sự”, nhóm nghiên cứu viết trong báo cáo đăng tải trên tạp chí Nature Scientific Reports.

Ed Jarrett, người đang giữ Kỷ lục Guinness thế giới về lâu đài cát cao nhất, có thể cần lưu ý về kết quả nghiên cứu này. Ông đã được vinh danh ở Connecticut hồi năm ngoái nhờ một lâu đài cát xây cao gần 12 mét trên đỉnh một phần nền tương đối rộng.

Theo Vietnamnet
  • 52
  • 3.013