Biến chất thải con người thành nhiên liệu tên lửa

  •  
  • 520

Các nhà khoa học đang nghiên cứu phương pháp xử lý và biến chất thải của con người thành nhiên liệu tên lửa cho các sứ mệnh không gian trong tương lai.

>>> Biến nước tiểu thành nhiên liệu tên lửa

Pratap Pullammanappallil và các cộng sự của Đại học Florida, Mỹ, là những người tìm ra giải pháp tái sử dụng và biến chất thải của con người thành nhiên liệu tên lửa. Trong nghiên cứu, họ xác định lượng methane được tạo ra từ thức ăn thừa, các loại bao bì đóng gói và chất thải con người.

Biến chất thải con người thành nhiên liệu tên lửa
Pratap Pullammanappallil và quy trình xử lý, chuyển đổi chất thải của con người thành nhiên liệu. (Ảnh: University of Florida)

Phân hủy kỵ khí là quá trình vi sinh vật phân hủy chất hữu cơ và tiêu diệt mầm bệnh trong điều kiện không có oxy. Qua quá trình này, các nhà nghiên cứu có thể tạo hỗn hợp methane và carbon dioxide.

"Methane có thể được sử dụng làm nhiên liệu tên lửa. Lượng nhiên liệu đủ để phi hành đoàn trở về Trái Đất từ Mặt Trăng", UPI dẫn lời Pullammanappallil nói. Theo ông, nó cũng có thể ứng dụng để cung cấp năng lượng cho lưới điện trên Trái Đất, biến rác thải thành nhiên liệu cho khuôn viên trường học, thị trấn hay bất kỳ nơi nào khác.

Cách xử lý chất thải của phi hành gia hiện nay là lưu trữ trong các thùng chứa trước khi đưa lên một phương tiện vận chuyển không gian. Chúng sẽ được đốt cháy hoàn toàn khi đi qua bầu khí quyển Trái Đất.

Tuy nhiên, đối với chương trình nghiên cứu lâu dài hơn, như dự án xây dựng cơ sở hoạt động trên Mặt Trăng năm 2024, NASA hy vọng có thể đưa ra một giải pháp khác. Con người không thể để lại chất thải trên Mặt Trăng, trong khi việc đưa rác vũ trụ trở về Trái Đất cũng không phải phương án tối ưu do rất tốn kém và gây ô nhiễm.

Theo Vnexpress
  • 520