Biến đổi gien sau một đêm mất ngủ

Mọi người hay nghĩ rằng thỉnh thoảng mất ngủ một đêm cũng không gây tổn hại gì cho cơ thể. Tuy nhiên, các nhà khoa học Thụy Điển đã phát hiện thiếu ngủ dù chỉ một đêm cũng có thể làm biến đổi các gien kiểm soát đồng hồ sinh học của cơ thể.

Một đêm mất ngủ có thể làm biến đổi gien

Các gien này bị biến đổi sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh, ảnh hưởng đến thân nhiệt, sự thèm ăn và hoạt động của não bộ. Các nhà học không chắc chắn liệu sự biến đổi này có tồn tại vĩnh viễn hay không.

Biến đổi gien sau một đêm mất ngủ
Mất ngủ có thể làm biến đổi gien ở người - (Ảnh minh họa: Reuters)

Những nghiên cứu trước đây đã cho thấy quá trình trao đổi chất của chúng ta bị ảnh hưởng khi mất ngủ, tiến sĩ Jonathan Cedernaes thuộc Đại học Uppsala (Thụy Điển) và cũng là tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Những thay đổi trong gien kiểm soát đồng hồ sinh học của tế bào được các nhà khoa học phát hiện khi tiến hành nghiên cứu trên 15 người đàn ông khỏe mạnh.

Điểm thú vị là quá trình thay đổi gien có thể diễn ra nhanh chóng và xảy ra trên những gien kiểm soát đồng hồ sinh học quan trọng, có khả năng tác động đến quá trình trao đổi chất, tiến sĩ Jonathan nói.

Điều này có nghĩ là những trường hợp mất ngủ hoặc thức đêm kéo dài như làm việc ca đêm có thể khiến bộ gien thay đổi và ảnh hướng đến quá sự trao đổi chất trong suốt thời gian dài, ông nói thêm.

Một số nghiên cứu trước đây cũng cho thấy những tác hại khó ngờ của việc thức đêm nhiều. Trong nghiên cứu của Đại học Pompeu Fabra (Tây Ban Nha), các nhà khoa học phát hiện nồng độ hoóc môn giới tính, như estrogen và testosterone, ở những người làm ca đêm rất khác so với người thường.

Cụ thể, nồng độ testosterone của nam giới làm ca đêm cao nhất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 14 giờ. Trong khi đó, ở người bình thường là từ 6 giờ đến 10 giờ.