Biến đổi khí hậu đe dọa khu vực sông Mekong

Khu vực sông Mekong được coi là một trong những vùng đa dạng sinh học cuối cùng của hành tinh, bao gồm 5 nước Đông Nam Á và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc. Nếu sự biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra, thì như cảnh báo của WWF, 163 loài động vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Nhóm bảo vệ động vật hoang dã thuộc WWF tuần qua vừa cho biết hiện tượng thay đổi khí hậu đang đe doạ 163 loài quý hiếm mới được phát hiện năm ngoái tại khu vực sông Mekong.

Những vụ hạn hán và lụt lội thường xuyên cộng với triều cường đã trở thành mối đe dọa thực sự đối với các loài trong khu vực mà WWF trong bản thông báo của mình mô tả là “một trong những vùng đa dạng sinh học cuối cùng của thế giới”. Khu vực này bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam và tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Ông Geoffrey Blate, điều phối viên về biến đổi khí hậu khu vực của WWF cho biết: "Các dự báo về khu vực sông Mekong đã chỉ ra rằng hiện tượng biến đổi khí hậu đang làm hệ sinh thái ở đây bị huỷ hoại một cách khủng khiếp”.

Nhện thợ săn, sao la, tắc kè da báo - những loài vật đặc hữu ở khu vực sông Mekong

"Các loài bị nguy cơ lớn nhất là loài kém thích nghi nhất về khía cạnh sinh lý học trước sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa. Chúng bị dồn vào những vùng sinh sống ngày càng hẹp lại”.

Trong số những loài quý hiếm dễ bị tổn thương nhất mà bản thông báo của WWF đưa ra là những loài chim chỉ biết đi chứ không biết bay, loài ếch nhái có răng độc và tắc kè da báo mắt màu da cam.

Theo WWF, nơi cư trú và có thực phẩm cần thiết cho cuộc sống của những loài này ngày càng bị thu nhỏ và tình trạng đó đang bị xấu đi khi khí hậu thay đổi. Những loài không có khả năng thích nghi chỉ còn một con đường duy nhất là bị tuyệt chủng hàng loạt.

Với địa hình và khí hậu đa dạng, khu vực sông Mekong là nơi sinh sống của trên 320 triệu dân và nhiều loài động vật quý hiếm, đặc hữu như loài hươu nhỏ gọi là sao la và loài nhện thợ săn (huntsman spider) có sải chân dài đến 30 cm.

Tuấn Hà - Vietnamnet (Theo Reuters)