Biến đổi khí hậu làm gián đoạn mùa bay của loài bướm

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Canada công bố trên tạp chí Global Change Biology (Biến đổi Sinh học toàn cầu) số ra ngày 21/11, cho biết mùa bay của loài bướm là tương ứng với nền nhiệt độ và có thể bị thay đổi khi khí hậu biến đổi.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng loài bướm có khả năng nhạy cảm với nhiệt độ rất rõ nét, và mùa bay của loài này sẽ xảy ra trung bình sớm hơn 2,4 ngày khi nhiệt độ tăng lên 1 độ C.

Biến đổi khí hậu làm gián đoạn mùa bay của loài bướm
Ảnh: Wired

Khám phá trên được phát hiện sau khi nhóm nhà khoa học nghiên cứu kỹ bộ sưu tập của bảo tàng Canada về hơn 200 loài bướm và liên kết chúng với dữ liệu trạm khí từ 130 năm qua.

Ông Heather Kharouba, tác giả dẫn đầu nghiên cứu trên cho biết với nền nhiệt độ ấm hơn, loài bướm sẽ xuất hiện ngay từ đầu năm. Điều này chứng tỏ mùa bay của chúng cũng xảy ra sớm hơn.

Hiện tượng di cư sớm có thể có nhiều ý nghĩa đối với loài bướm. Nếu chúng xuất hiện quá sớm, nguy cơ gặp phải sương giá và bị chết là rất cao. Hoặc chúng cũng rất có thể xuất hiện trước thời điểm mọc các loại cây vốn là thức ăn của chúng và hậu quả là chúng sẽ chết đói.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng di cư của bướm cũng cung cấp "tín hiệu cảnh báo sớm" giúp các loài động vật hoang dã khác tìm cách thức thích ứng với hiện tượng biến đổi khí hậu đang ngày càng rõ rệt.