Biến đổi trong protein giúp kháng cự HIV tấn công

  •  
  • 699

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Học viện Ragon của Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ), những dạng biến đổi nhỏ trong một protein có thể giải thích cơ chế kháng lại sự tấn công của HIV/AIDS trong nhiều năm của một người bị nhiễm căn bệnh này.


Các virus HIV (màu xanh lục) tấn công một tế bào trong cơ thể người. (Nguồn: Internet)

Theo những nhà khoa học này, từ gần hai thế kỷ qua, một số ít người bị nhiễm virus HIV (khoảng 1/300 người) có khả năng ngăn ngừa một cách tự nhiên sự phát triển của virus này trong hệ miễn dịch và vì vậy đã duy trì số lượng virus này ở mức cực kỳ thấp.

Thông qua một cuộc nghiên cứu về bộ gen, các nhà khoa học đã phát hiện khoảng 300 địa chỉ liên quan đến việc kiểm soát HIV/AIDS của hệ miễn dịch. Những địa chỉ này nằm trong nhiễm sắc thể sáu mã hóa các protein có tên là HLA.

Không sử dụng phương pháp sắp xếp bộ gen thành chuỗi, các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật cho phép xác định rõ những axít amine đóng vai trò quan trọng đối với việc kiểm soát HIV/ADS của hệ miễn dịch.

Họ đã phát hiện ra rằng những biến đổi của năm loại axít này trong một protein có tên là HLA-B có liên quan đến khả năng miễn dịch tự nhiên nói trên.

Video sự tấn công của virus HIV

Theo Vietnam+
  • 699