Bill Gates góp tiền xây đài thiên văn

  •  
  • 215

Theo Hãng tin AFP, người sáng lập của Công ty Microsoft, tỉ phú Bill Gates sẽ đóng góp 10 triệu USD để giúp xây dựng đài thiên văn mang tên LSST (Large Synoptic Survey Telescope) trị giá 400 triệu USD tại Chile. Một thành viên khác của Microsoft, Charles Simonyi cũng cho biết sẽ đóng góp 20 triệu USD vào dự án trên.

LSST là dự án xây dựng đài thiên văn hiện đại nhất thế giới, được đặt tại Cerro Pachón, một ngọn núi thuộc miền bắc Chile trên độ cao 2.682m so với mực nước biển. Theo dự kiến, LSST sẽ được đưa vào hoạt động năm 2013.

Bill Gates (Ảnh: AFP)

Đài thiên văn này với đường kính 8,4m chứa một camera hiện đại nhất thế giới với độ phân giải là 3.200 megapixel, hứa hẹn sẽ giúp con người vươn xa hơn vào khoảng không vũ trụ, khám phá ra những hành tinh chưa từng được biết đến, tìm hiểu về những nguồn năng lượng bí ẩn của vũ trụ và lần theo dấu vết của những thiên hà xa xôi. Từ đó, các nhà khoa học sẽ nắm được những dữ liệu về quá trình giãn nở của vũ trụ cũng như phác họa bức tranh toàn cảnh về vũ trụ mà cụ thể trước mắt là bức tranh về dải Ngân hà của chúng ta.

Với khả năng chụp một loạt ảnh cứ mỗi 15 giây một lần và bao quát toàn bộ bầu trời mỗi 3 đêm, LSST còn giúp các nhà khoa học theo dõi những thiên thạch gần Trái đất có đường kính nhỏ khoảng 100m nhằm giúp con người chuẩn bị tốt hơn trước nguy cơ bị thiên thạch đâm vào.

Được biết, vào đầu năm ngoái (2007), nhà cung cấp công cụ tìm kiếm trực tuyến nổi tiếng Google cũng đã công bố kế hoạch cộng tác với các nhà khoa học để xây dựng đài thiên văn trên. LSST và Google sẽ chia sẻ nhiều mục tiêu chung mà cụ thể là việc cả hai cùng phân tích những dữ liệu khổng lồ - lên tới hơn 30 terabytes (30.000 gigabytes) một đêm - được thu thập từ chiếc kính thiên văn này.


Đài thiên văn LSST (Large Synoptic Survey Telescope) - (Ảnh: News.com)

Theo Thanh niên
  • 215