Binh đoàn robot bơi dọc sông tại California

  •  
  • 896

Nhiều con robot được trang bị cảm biến và thiết bị định vị GPS đang vẫy vùng trong các con sông tại tiểu bang California (Mỹ) để thu thập các thông tin từ dòng chảy, độ mặn của nước và tình trạng ô nhiễm tại đây.

Tại Đại học California, một nhóm gồm 100 robot được thả xuống con sông Sacramento gần Walnut Grove, tiểu bang California, theo trang tin Ubergizmo.com.

Một trong những rô bốt được thả xuống sông Sacramento
Một trong những rô bốt được thả xuống sông Sacramento

Các nhà nghiên cứu hy vọng dự án này, gọi là Hệ thống Cảm biến nổi, có thể thay đổi cách theo dõi chất lượng và dòng chảy của nước tại hệ thống sông Sacramento-San Joaquin. Đây cũng là hệ thống sông cung cấp khoảng 2/3 lượng nước ngọt cho tiểu bang California.

Sáng kiến trên là dự án của Phó giáo sư Alexandre Bayen thuộc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ thông tin vì ích lợi cộng đồng của Đại học California.

Mỗi robot có cảm biến để thử độ mặn của nước, và thiết bị GPS của smartphone.

Một số robot có chân vịt để tự do di chuyển vượt qua chướng ngại vật và đến được mục tiêu cụ thể. Chúng thậm chí còn có điện thoại chạy hệ điều hành Android và nhắn tin về trung tâm quản lý.

Bên cạnh đó, trong trường hợp xảy ra sự cố, như vỡ đê chẳng hạn, robot có thể được nhanh chóng điều động đến nơi và thu thập thông tin cần thiết cho công tác cứu hộ.

Theo Thanh Niên
  • 896