Biodiesel không “sạch” sẽ làm hỏng động cơ

  •  
  • 601

PGS.TS HỒ SƠN LÂM - Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu ứng dụng (Viện Khoa học và Công nghệ VN):

Một số nước trên thế giới đã phát triển và ứng dụng khá mạnh dầu thực vật hay mỡ động vật làm nhiên liệu (còn gọi là biodiesel).

Ở VN hiện chưa có tiêu chuẩn dành cho biodiesel. Tuy nhiên, việc điều chế các loại dầu thực vật hay mỡ động vật để pha trộn làm nhiên liệu biodiesel phải đảm bảo một qui trình nghiêm ngặt. Qui định tại tiêu chuẩn châu Âu về biodiesel (E.DIN 51606) gồm nhiều chỉ tiêu nhưng có ba chỉ tiêu quan trọng: độ nhớt nằm trong giới hạn 3,5 - 5,5mm2/giây; chỉ tiêu tổng glycerid nhỏ hơn 1%; glycerin tự do nhỏ hơn 0,02%...

Hàm lượng các chất trong biodiesel có đạt tiêu chuẩn nói trên hay không phụ thuộc rất lớn vào quá trình điều chế và kỹ thuật điều chế. Nếu độ nhớt trong biodiesel quá cao sẽ làm giảm khả năng phun dầu của động cơ, dẫn đến hiện tượng nghẽn béc phun.

Tương tự, nếu thành phần tổng glycerid còn quá cao trong thành phần của biodiesel thì trong quá trình hoạt động của động cơ, dưới tác động của nhiệt độ, chúng sẽ tạo nên các sản phẩm polymer và đó là nguyên nhân chính gây tắc nghẽn béc phun dầu. Trong khi đó, nếu thành phần glycerin tự do quá cao thì không chỉ ảnh hưởng đến việc kích nổ, mà bản thân nó còn là một chất gây nổ (đồng thời khi nổ sẽ sinh nhiệt rất lớn), thậm chí không kiểm soát được, máy nóng hơn bình thường, dẫn đến phá hỏng máy.

Vì vậy, theo tôi, tỉ lệ pha trộn biodiesel (có nguồn gốc từ mỡ động vật chẳng hạn) là bao nhiêu không quan trọng bằng chất lượng điều chế biodiesel. Chính chất lượng điều chế biodiesel mới tác động trực tiếp đến quá trình hoạt động của động cơ, và biodiesel, nếu có một số chỉ tiêu không được khống chế ở một giới hạn cho phép thì sẽ là nguyên nhân gây hỏng hóc động cơ diesel. Đó là chưa kể biodiesel không đạt chất lượng sẽ tạo ra những chất độc hại trong khí thải như NOx là tác nhân gây bệnh ung thư (nếu thường xuyên hít phải loại khói này).

Cũng cần phải nói thêm, nếu quá trình sản xuất biodiesel từ mỡ cá thực hiện đúng qui trình công nghệ và đảm bảo chất lượng thì biodiesel có mùi thơm dễ chịu, còn nếu vẫn gửi thấy mùi tanh của cá thì đó là sản phẩm chưa hoàn chỉnh, có nghĩa là vẫn còn nhiều đạm nằm trong thành phần triglycerid và hòa tan trong sản phẩm. Các dạng mono-di-triglycerid là nguyên nhân chính của tình trạng gây không nổ, tắc và nóng máy.

QUỐC THANH

Theo Tuổi trẻ
  • 601