Bịt miệng núi lửa bằng xi măng

  •  
  • 593

Các quan chức Indonesia hôm nay sẽ cho thả hàng trăm khối bê tông tròn khổng lồ vào một kẽ nứt núi lửa để ngăn bùn phun trào, trước nguy cơ nó làm ngập các làng mạc và nhà máy.

Thứ bùn nóng bỏng và độc hại này - đủ để lấp đầy 50 bể bơi Olympic - đã tuôn trào lên khỏi miệng hố suốt 9 tháng qua, buộc ít nhất 11.000 người phải rời bỏ nhà cửa. 4 ngôi làng và 25 nhà máy đã bị chôn vùi dưới lớp bùn dày gần 9 mét.

Những quả bóng xi măng này được xâu thành chuỗi, mỗi quả nặng gần 247 kg, sẽ được thả từ một giàn giáo xuống ngọn núi lửa bùn trên đảo Java, bắt đầu từ hôm nay. Nếu thành công, dự án này sẽ làm giảm đi tới 70% lượng bùn hiện đang được một hệ thống các con đập chuyển đi tới một con sông gần đó và ra biển.

Các vết nứt bùn thường xuất hiện dọc theo vành đai địa chất lỏng lẻo giống như đang chảy dưới lòng Indonesia, quần đảo lớn nhất thế giới. Nhiều ý kiến khác nhau về nguyên nhân của sự xuất hiện dòng bùn này - dòng chảy bùn lớn nhất được ghi nhận tại đây - song các chuyên gia đều đồng ý rằng nó có thể chảy trong vài năm tới.

Một số chuyên gia phỏng đoán vết nứt xuất hiện là do lỗi trong kỹ thuật khai thác khí gas của tập đoàn PT Lapindo Brantas, và chính phủ đã tuyên bố tập đoàn này sẽ phải trả khoảng 420 triệu đôla để đền bù thiệt hại.

Những tảng đá chuẩn bị được thả xuống để chặn dòng chảy bùn.
Những tảng đá chuẩn bị được thả xuống để chặn dòng chảy bùn. (Ảnh: AP)

T. An

Theo Discovery, Vnexpress
  • 593