Blue Origin thử nghiệm tàu du lịch không gian

  •  
  • 437

Chuyến bay hôm 11/12 có thể là một trong những lần thử nghiệm cuối cùng trước khi công ty Blue Origin cung cấp dịch vụ du lịch không gian cho khách hàng.

Tên lửa đẩy tái sử dụng của Blue Origin vào lúc 12h46 hôm qua theo giờ địa phương đã cất cánh từ bãi phóng ở phía tây bang Texas, đưa tàu vũ trụ New Shepard chạm tới rìa không gian, ở độ cao 104,5km so với mực nước biển. Đây là lần thử nghiệm thứ ba trong năm nay của Blue Origin, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ du lịch không gian đầu tiên trên thế giới.

Tên lửa đẩy cao 18m đã tách khỏi tàu vũ trụ và hạ cánh thành công xuống bãi đáp như dự tính.
Tên lửa đẩy cao 18m đã tách khỏi tàu vũ trụ và hạ cánh thành công xuống bãi đáp như dự tính.

Khoảng 7 phút sau khi phóng, tên lửa đẩy cao 18m đã tách khỏi tàu vũ trụ và hạ cánh thành công xuống bãi đáp như dự tính. Tàu New Shepard (không chở người) cũng từ từ tiếp đất sau đó bằng dù. Toàn bộ chuyến bay kéo dài hơn 10 phút.

Vụ phóng đánh dấu chuyến bay thứ 12 của tàu New Shepard và là lần tái sử dụng thứ 5, tức chuyến bay thứ 6 của tên lửa đẩy, một kỷ lục ấn tượng của Blue Origin. Vụ phóng gần nhất trước đó diễn ra vào ngày 2/5.

New Shepard được thiết kế để chở 6 hành khách trong một cuộc phiêu lưu ngắn tới rìa không gian, nơi họ có cơ hội ngắm nhìn Trái Đất và trải nghiệm môi trường không trọng lực trong 10 phút trước khi trở về.

Giám đốc điều hành của Blue Origin Bob Smith hồi tháng 9 từng cho biết công ty sẽ thử nghiệm New Shepard ít nhất hai lần nữa trước khi sẵn sàng cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Như vậy, vụ phóng hôm thứ Tư có thể là một trong những lần thử nghiệm cuối cùng của con tàu.

Cập nhật: 13/12/2019 Theo VnExpress
  • 437