Boeing chế tạo thành công trường plasma để chống lại sóng xung kích của vụ nổ

  •   3,52
  • 1.717

Boeing vừa đệ trình một bằng sáng chế với tên gọi "phương thức và hệ thống giảm thiểu dư chấn sóng xung kích (shockwaves) bằng cách sử dụng vòm cung điện từ".

>> Boeing sắp trình làng tàu vận tải vũ trụ

>> Boeing chế tạo điện thoại tự hủy

Boeing dùng laser, ion hóa không khí tạo trường plasma để chống lại sóng xung kích của vụ nổ

Boeing chế tạo thành công trường plasma để chống lại sóng xung kích của vụ nổẢnh minh họa

 Để cho dễ hiểu thì hệ thống bảo vệ của Boeing sẽ sử dụng năng lượng điện, tia laser và vi sóng để ion hóa một khoảng không gian nhỏ, tạo ra một trường plasma bảo vệ xe, nhà hay máy bay, tàu chiến... khỏi dư chấn từ các vụ nổ. Một loạt các cảm biến gắn trên những thiết bị này sẽ hoạt động liên tục và tự kích hoạt hệ thống khi phát hiện có xung động xảy ra.

Trường plasma được tạo ra khác biệt với môi trường xung quanh bằng nhiệt độ, mật độ cũng như các thành phần của nó. Hệ thống này sẽ cung cấp một lớp đệm giảm thiểu và ngăn chặn các tia năng lượng, làm giảm mật độ bằng cách phản hồi lại, làm thay đổi hướng, hấp thụ và làm lệch chúng.

Boeing chế tạo thành công trường plasma để chống lại sóng xung kích của vụ nổ

Khi hệ thống bảo vệ này được kích hoạt, nó sẽ ion hóa không khí xung quanh và làm nó nóng lên, chính vì vậy sẽ rất khó để nó có thể duy trì trong một thời gian dài. Và về mặt lý thuyết thì hệ thống này có thể làm ánh sáng bị đổi hướng, làm cho những người bên trong nó bị lóa mắt nếu nhìn vào.

Theo Tinhte.vn
  • 3,52
  • 1.717