Bóng đèn siêu tiết kiệm điện

  •  
  • 2.066

Thế hệ mới bóng đèn tròn siêu tiết kiệm vừa được Đại học Glasgow (Anh) giới thiệu hứa hẹn trong vòng 3 năm nữa sẽ xóa sổ các loại bóng đèn dây tóc hiện nay. Ứng dụng công nghệ ống hai cực phát sáng (gọi tắt là đèn LED), bóng đèn tròn loại mới tiêu hao ít điện hơn bóng đèn tiết kiệm điện mà các hộ gia đình đang được khuyến khích dùng.

Sau khi được bấm lỗ, bóng đèn tròn chế tạo theo công nghệ đèn LED chiếu sáng hơn rất nhiều. (Ảnh: Daily Mail)

Đèn LED, vốn được sử dụng trong các thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính, cho đến nay vẫn được coi là không thích hợp dùng cho nhà ở do độ chiếu sáng thấp. Tuy nhiên, Tiến sĩ Faiz Rahman - chủ nhiệm nghiên cứu của Đại học Glasgow - cho biết các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tăng độ sáng cho đèn LED nhưng không tiêu hao thêm điện.

“Việc tạo những chấm li ti trên bề mặt đèn LED giúp giải phóng thêm các phân tử ánh sáng, qua đó tăng độ sáng của bóng đèn lên rất nhiều mà không gia tăng mức tiêu thụ năng lượng. Quy trình này rất tốn thời gian cũng như chi phí. Tuy nhiên, chúng tôi tìm ra được cách bấm lỗ lên hàng tỉ bóng đèn LED với tốc độ nhanh hơn nhưng chi phí thấp hơn rất nhiều”, Rahman nói.

Không chỉ ít hao điện hơn so với các loại đèn tiết kiệm điện hiện nay, đèn dây tóc chế tạo theo công nghệ đèn LED trong tương lai sẽ nhỏ hơn và có thể sử dụng liên tục trong nhiều năm mà không phải thay mới, Tiến sĩ Rahman khẳng định.

THIÊN LAM

Theo Daily Mail, BBC, Báo Cần Thơ
  • 2.066