Bóng điện có tuổi thọ cao nhất thế giới

  •  
  • 3.197

Một công ty của Hà Lan vừa tung ra loại bóng điện có tuổi thọ tới hơn 25 năm.

Pharox, tên của bóng điện mới, là phát minh của công ty Lemnis tại xứ sở hoa tulip, ra mắt tại thị trường Anh. Daily Mail cho biết, giá mỗi chiếc bóng là 30 bảng (khoảng 900.000 VNĐ). Bóng điện Pharox được tạo nên bởi thủy tinh mờ. Nó chứa 4 đèn LED trắng và hai đèn LED đỏ.

Đèn LED (đi-ốt phát quang) có tuổi thọ khoảng 100.000 giờ - tương đương 50 năm – nếu sử dụng liên tục. Tuổi thọ của đèn LED giảm nhanh nếu người sử dụng thường xuyên bật và tắt. Công ty Lemnis khẳng định bóng Pharox sẽ có tuổi thọ từ 25 năm trở lên nếu nó phát sáng 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày.

Nhà sản xuất tuyên bố Pharox có khả năng phát ra ánh sáng với độ sáng và chất lượng tương đương bóng truyền thống 60 W. Theo họ, giá của Pharox khá cao, song người sử dụng sẽ hoàn vốn sau ba năm. 

Bóng điện Pharox đạt được độ sáng cực đại ngay sau khi người sử dụng bật công tắc điện. Ảnh: tomsguide.com.


Khác với bóng đèn tiết kiệm điện đang được sử dụng phổ biến hiện nay (bóng huỳnh quang compact), độ sáng của Pharox đạt tới mức cao nhất ngay sau khi người sử dụng bật công tắc điện. Ngoài ra nó không chứa thủy ngân độc hại. Hình dáng của Pharox giống hệt bóng điện truyền thống. Nó hoạt động tốt ở nhiệt độ âm ngoài trời. Do không nóng lên khi sáng, Pharox là bóng đèn lý tưởng để đặt ở đầu giường.

Frans Otten, chủ tịch công ty Lemnis, nói: “Bóng huỳnh quang compact không thể trở thành sự thay thế hoàn hảo cho bóng sợi đốt. Nhiều người không thích thứ ánh sáng phát ra từ bóng compact vì chúng yếu hơn nhiều so với bóng sợi đốt. Đấy là chưa kể tới việc bóng compact chứa thủy ngân độc hại. Tuy nhiên, người ta không thể sản xuất bóng huỳnh quang compact nếu không có thủy ngân”.

Tuổi thọ quá cao của Pharox là một yếu tố bất lợi đối với các nhà phân phối, bởi nếu bóng điện không vỡ, khách hàng sẽ chỉ quay trở lại cửa hàng để mua bóng mới sau ít nhất 25 năm. Nhiều người cho rằng sản xuất bóng điện có khả năng sáng trong hàng thập kỷ là hành động tự sát đối với một công ty. Nhưng những người ủng hộ cho rằng tiềm năng của thị trường rất lớn, bởi mỗi năm thế giới tiêu thụ khoảng 15 tỷ bóng điện.

Bóng Pharox ra đời trong bối cảnh Liên minh châu Âu đang nỗ lực loại bỏ đèn sợi đốt để giảm lượng khí thải CO2 (tác nhân chính gây hiệu ứng nhà kính). Từ ngày 1/9, tất cả các cửa hàng trên lãnh thổ châu Âu không được phép bán bóng sợi đốt 100 W. Bóng sợi đốt 60 W cũng sẽ bị cấm từ năm 2011.

Theo Vnexpress
  • 3.197