Bữa ăn của người Triều Tiên có gì mà thế giới muốn biết?

  •   32
  • 1.661

Triều Tiên được biết đến là một quốc gia bí ẩn nhất hành tinh, thực hư nội tình bên trong Triều Tiên luôn là điều khiến thế giới tò mò.

Dư luận thế giới chỉ được tiếp cận với những bản báo cáo về nạn đói, về những đợt bắn thử tên lửa tuy nhiên, hình ảnh thực tế về đời sống bên trong Triều Tiên luôn được xem là hiếm hoi và tạo sự hiếu kỳ.

Bữa ăn của người Triều Tiên.
Bữa ăn của người Triều Tiên. (Ảnh chụp từ năm 2015).

Trong một bài viết của trang Tin tức Triều Tiên ngày 14/5 cho biết, số liệu thống kê mới được phát hiện cho thấy rằng người dân Triều Tiên bắt đầu ăn nhiều thịt hơn trong những năm đầu tiên dưới thời của ông Kim Jong Un. Các biện cải cách kinh tế của Triều Tiên đã mang lại thành công đáng kể vào đầu những năm 2010.

Hàn Quốc được biết đến là một quốc gia tiêu thụ thịt tương đối lớn, ngày nay thịt nướng Hàn Quốc đang trở thành món ăn thịnh hành ở các nước phương Tây. Từ năm 1960 đến năm 2015, mức tiêu thụ thịt lợn bình quân đầu người của quốc gia này đã tăng 12 lần từ 2,3 kg (4,4 pound) lên 27,2 kg (59,5 pound) mỗi năm.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã bị mắc kẹt trong một cuộc sống gần như không có thịt cho đến những năm 2000. Người Triều Tiên ước tính có 85% lượng calo từ ngũ cốc - thường là ngô hoặc gạo nếu họ may mắn - trong khi vitamin đến từ rau muối.

Dưới thời nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành, từ năm 1960 đến 1990, Triều Tiên thỉnh thoảng phát hành thịt như một phần của khẩu phần do nhà nước tài trợ. Tuy nhiên, không giống như ngũ cốc - được phân phối thông qua hệ thống phân phối công cộng trên toàn quốc (PDS) - thịt, gia cầm và trứng được phân phối thông qua các hệ thống địa phương. Điều này có nghĩa là quy mô khẩu phần thịt rất khác nhau giữa các vùng và từ năm tốt sang năm xấu.

Ngay cả ở Bình Nhưỡng đặc quyền, Triều Tiên chỉ ban hành các loại thịt gia đình trung bình như thịt lợn hoặc thịt gà bốn đến sáu lần một năm từ năm 1960 đến 1990. Thông thường, nhà nước cấp cho các hộ gia đình khoảng một kg (2,2 pound) mỗi lần.

Ở bên ngoài thủ đô, tình hình còn khó khăn hơn nhiều: Trừ khi các gia đình có tiền mua thịt ở chợ, bình thường người dân chỉ có thể ăn thịt lợn chất lượng thấp vài lần mỗi năm. Tuy nhiên, một số xí nghiệp, đơn vị quân đội, cơ quan nhà nước được phép nuôi heo để sản xuất thịt heo cho căng tin của mình.

Bắt đầu từ cuối những năm 1950, Triều Tiên đã cấm nuôi bò tại nhà - và điều đó vẫn còn xảy ra cho đến ngày nay, trừ một số trường hợp ngoại lệ. Tuy nhiên, người ta có thể chăn nuôi hợp pháp gà, lợn, dê và thỏ tại nhà và sau đó bán thịt và trứng tại các chợ địa phương. Điều này không hề rẻ: Vào giữa những năm 1980, một người sẽ trả khoảng một nửa mức lương trung bình hàng tháng của họ cho một con gà tại các chợ Bình Nhưỡng (khoảng 35 won / con).

Người dân Triều Tiên chủ yếu tiêu thụ thịt lợn và họ chia sẻ sở thích này với các nước láng giềng Đông Á. Bò được sử dụng làm động vật kéo ở Triều Tiên và vì chúng thường không được nuôi để lấy thịt nên nhiều người Triều Tiên chưa bao giờ nếm thử thịt bò.

Khoảng 3/4 tổng số gia đình nông thôn nuôi lợn. Lợn là loài có lợi nhuận cao nhất, nhưng cũng là vật nuôi đắt nhất trong tất cả các vật nuôi ở nông trại. Chủ sở hữu mua thức ăn gia súc và thức ăn thừa từ các nhà hàng và quán ăn khác, hoặc từ các nhà sản xuất rượu và đậu phụ.

Gà cũng rất phổ biến: Trong một số trường hợp, cư dân sống ở các thành phố của Triều Tiên thậm chí còn quản lý để nuôi chúng trong lồng trong các tòa nhà đô thị nhiều tầng. Dê và thỏ, dễ nuôi và rẻ cũng được ưa chuộng. Có vẻ như dê thường được nuôi để lấy sữa - có lẽ là loài động vật duy nhất ở Triều Tiên được coi trọng như một nguồn cung cấp sữa.

Ban đầu, người dân Triều Tiên sẽ nuôi một con lợn và sau đó tự bán thịt lợn ở chợ, nhưng thời của những mô hình kinh doanh đơn giản và không cầu kỳ này giờ đã không còn nữa. Tăng trưởng kinh tế sau năm 2000 của Triều Tiên dẫn đến sự xuất hiện của một thị trường nhộn nhịp hơn với sự phân công lao động rõ ràng; có những người nông dân chăn nuôi lợn, những người buôn bán lặn lội khắp các vùng quê tìm lợn đực giống và những người buôn bán thịt lợn bán lẻ tại các sạp chợ.

Tất cả những thay đổi này có thể dự đoán trước dẫn đến sự gia tăng bùng nổ trong tiêu thụ thịt, một phần của sự bùng nổ kinh tế từ năm 2012 đến năm 2016. Sự tăng trưởng sản xuất kết hợp với sự cải thiện chung của tình hình kinh tế và các số liệu thống kê có sẵn xác nhận những thay đổi thực sự quan trọng.

Cập nhật: 18/05/2021 Theo Dân Việt
  • 32
  • 1.661