Bức tượng đôi tình nhân giao hợp cổ nhất thế giới

  •  
  • 971

Bức tượng 11.000 năm tuổi được cho là tác phẩm lâu đời nhất mô tả đôi tình nhân trong tư thế quan hệ.

Tượng điêu khắc bằng đá calcite "Đôi tình nhân Ain Sakhri" được tìm thấy trong hang động cùng tên gần Bethlehem, Palestine, theo Huffington Post. Tác phẩm cao 102 milimet có niên đại ước tính khoảng 9.000 năm trước Công nguyên.

Tượng "Đôi tình nhân Ain Sakhri" đang được trưng bày ở Bảo tàng Anh.
Tượng "Đôi tình nhân Ain Sakhri" đang được trưng bày ở Bảo tàng Anh. (Ảnh: St Luke's Primary School).

Theo Bảo tàng Anh, nơi đang trưng bày hiện vật, một người vô danh đã nhặt viên sỏi trôi nổi dọc con sông nhỏ chảy qua Bethlehem, sử dụng tay để chạm trổ viên đá cho đến khi tạo thành đường nét của hai người đang ôm nhau.

Nghệ sĩ đương đại người Anh Marc Quinn tỏ ra đặc biệt hứng thú với tác phẩm. "Đối với tôi, điều khó tin ở bức tượng điêu khắc này là khi bạn xoay tượng và quan sát nó theo những hướng khác nhau, nó thay đổi hoàn toàn. Nhìn từ một mặt bên, bạn thấy cái ôm thắm thiết của hai hình bóng. Từ mặt bên kia, nó có hình giống bộ phận nhạy cảm của người đàn ông. Từ mặt khác nữa, nó trông như bộ phận nhạy cảm của người phụ nữ. Quan sát từ mặt còn lại, nó na ná bộ ngực. Tác phẩm dường như đặc tả hành động giao hợp qua nhiều góc độ", Quinn nói.

Bức tượng có nguồn gốc từ hang động phía đông nam Jerusalem. Người phát hiện bức tượng tại một bảo tàng nhỏ ở Palestine là nhà ngoại giao người Pháp René Neuville. Giới nghiên cứu cho rằng tác phẩm được tạo ra trong hang động của người Natufian, tộc người chuyên trồng trọt và lưu trữ thức ăn. Quinn đặt giả thuyết sự dồi dào về lương thực khiến người trong tộc có nhiều thời gian rảnh rỗi để sáng tạo nghệ thuật.

Một khả năng khác là người Natufian đạt nhiều thành tựu trong chăn nuôi và nhân giống cừu, dê. Họ trở nên chú trọng hơn đến duy trì nòi giống. Bức tượng đôi khi được cho là mô tả cảnh sinh sản, có thể lấy cảm hứng từ nghi thức gây giống.

Cập nhật: 01/06/2020 Theo VNE
  • 971