Bùng nổ dịch tiêu chảy do vi khuẩn lây lan trong hồ bơi ở Mỹ

  •  
  • 509

Điều đáng lo ngại là vi khuẩn này tồn tại được trong nước hồ bơi dù có clo và nhiều chất diệt khuẩn khác theo đúng chuẩn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật (CDC), nhiễm trùng bào tử Cryptosporidium hay còn được gọi là Crypto, đang gia tăng ở Hoa Kỳ.

Cryptosporidium là một chi sinh vật đơn bào apicomplexa có thể gây ra bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa (cryptosporidiosis), chủ yếu liên quan đến chứng tiêu chảy (crypto tiêu hóa) có thể có hoặc không có chứng ho dai dẳng (crypto hô hấp) trên cả hệ miễn dịch lẫn suy giảm miễn dịch ở người.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân cẩn thận khi đi bơi vào mùa hè này.

Nó là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tiêu chảy liên quan đến các bể bơi và công viên nước. vi khuẩn này lây lan khi con người lỡ nuốt một cái gì đó đã tiếp xúc với phân của người bệnh (như nước hồ bơi chẳng hạn).

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tắm trước khi vào hồ bơi
Các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên tắm trước khi vào hồ bơi và tuyệt đối không vào hồ khi vừa bị tiêu chảy để tránh lây lan thêm crypto - (Ảnh: CDC).

CDC cảnh báo, nhiễm khuẩn có thể làm cho "người khỏe mạnh bị bệnh tiêu chảy kéo dài đến ba tuần, dạ dày cồn cào, buồn nôn, hoặc nôn mửa, và có thể dẫn đến mất nước".

Vào năm 2016, đã có ít nhất 32 đợt bùng phát dịch tương tự trong nước, tăng gấp đôi so với năm 2014. Cùng năm này, Ohio đã xác định 1.940 người bị nhiễm Crypto so với 571 trường hợp trong năm 2012 và 2015. Sau khi nhận ra rằng sự nhiễm trùng này đang gia tăng, CDC đã phát động một hệ thống theo dõi dấu vân tay DNA để xác định sự bùng phát Crypto từ năm 2010.

Crypto rất khó tiêu diệt vì nó có thể tồn tại ngay cả khi clo và các chất khử trùng khác trong hồ bơi ở mức tiêu chuẩn - vốn có thể tiêu diệt hầu hết các vi trùng khác sau vài phút. Để thoát khỏi ám ảnh Crypto, CDC khuyến cáo nên tạm đóng hồ bơi sau khi hồ bị nhiễm bẩn sau một thời gian dài “clo hóa” (hyperchlorination).

Ngoài ra, mọi người cần có trách nhiệm tắm qua trước khi xuống hồ và không đến hồ bơi công cộng nếu gần đây họ bị tiêu chảy. Quy định đã có như vậy nhưng không phải lúc nào người ta cũng tuân thủ.

Một cuộc khảo sát mới thực hiện của Hội đồng Chất lượng và Y tế về nước cho thấy 25% người lớn nói rằng họ sẽ bơi trong vòng một giờ sau khi bị tiêu chảy và hơn một nửa không bao giờ tắm trước khi bước chân vào hồ bơi.

Để tránh bị bệnh, CDC khuyên bạn không nuốt nước hồ khi bơi dù điều này hơi khó để tuân thủ triệt để. Theo các chuyên gia chỉ cần một ngụm nhỏ nước bị ô nhiễm là sẽ làm chúng ta bệnh ngay. Họ cũng đề nghị thay tã cho những em bé ở một khu vực riêng biệt cách xa hồ bơi.

Cập nhật: 29/05/2017 Theo khampha
  • 509