"Nụ hôn thần chết" của cá miệng rộng, mở to gấp 4 lần phô diễn hàm răng lởm chởm

Cá đấu võ mồm để phân thắng bại
  •  
  • 2.137

Kiểu chiến đấu này được các nhà khoa học gọi đùa là “nụ hôn thần chết”.

Theo các nhà khoa học, đây là loài cá miệng rộng Neoclinus blanchardi. Không như chúng ta, nụ hôn để thể hiện tình cảm, loài cá này sử dụng phương thức đặc biệt này để "chiến đấu".

Kiểu chiến đấu "nụ hôn thần chết" của cá Neoclinus blanchardi.
Kiểu chiến đấu "nụ hôn thần chết" của cá Neoclinus blanchardi.

Những con cá đực này sử dụng chiếc miệng khổng lồ và mạnh mẽ để chiến đấu. Ngoài ra, chúng không chỉ dùng những chiếc miệng để tấn công đồng loại của mình. Nếu bạn tới gần nơi trú ẩn của cá miệng rộng dưới đáy đại dương, chúng cũng có thể bất ngờ lao ra tấn công bạn.

Các nghiên cứu cho thấy, địa bàn sinh sống của Neoclinus blanchardi chủ yếu tập trung ở ở Thái Bình Dương, ngoài khơi Nam Mỹ ở độ sâu từ 3 đến 73m. Cá đầu viền có thể dài tới 30cm.. Loài cá này có tập tính thích các vùng biển ôn đới có nhiều rặng san hô.

Chúng thường chọn nơi trú ngụ là các khe dưới đáy đại dương, vỏ sò bỏ không thay thậm chí là các đồ hộp bỏ đi.

Cá Neoclinus blanchardi

Loài này thường có tư tưởng bảo vệ lãnh địa của mình rất cao.
Loài này thường có tư tưởng bảo vệ lãnh địa của mình rất cao.

Loài này không hề có vảy, chúng chỉ có vây ức và vây xương chậu đã bị hạn chế phát triển. Cá đầu viền sống chủ yếu ở trong các hốc hoặc đường nứt của dãy đá dưới biển, chỉ thò đầu ra ngoài.

Loài này thường có tư tưởng bảo vệ lãnh địa của mình rất cao. Chúng sẵn sàng giao chiến với bất cứ sinh vật nào nếu dám xâm phạm lãnh thổ của mình. Khi 2 con cá đầu viền đánh nhau, chúng sẽ phân định thắng thua bằng cách đo độ lớn của miệng để xem con nào to hơn, con đó sẽ giành thắng lợi.

Thật ra, những con cá này không cố làm tổn thương nhau. Các con cá đực thường phô trương chiếc miệng rộng của mình để đe dọa đối phương là chủ yếu. Miệng chúng có thể mở rộng gấp 4 lần kích thước khi ngậm lại. Tất nhiên, với hàm răng sắc nhọn của mình, chúng vẫn có thể gây tổn thương cho đối thủ.

Cá Neoclinus blanchardi không sợ thứ gì, kể cả con người.
Cá Neoclinus blanchardi không sợ thứ gì, kể cả con người.

Cái miệng rộng này đôi khi cũng gây bất lợi khi chúng kiếm ăn. Nó không tạo ra được lực hút cần thiết để kéo những sinh vật phù du về phía miệng. Vì vậy, những con cá phải tự săn bắt những con cá nhỏ hoặc ăn trứng mực.

Sau khi con cái đẻ con vào trong hang đá, con đực sẽ lãnh trách nhiệm bảo vệ trứng. Khi bị đe dọa, cá thường ngoác rộng miệng để cảnh báo. Nếu kẻ thù vẫn phớt lờ, hãy cảnh giác với hàm răng nhọn hoắt của loài này. Cá đầu viền nhìn rất kém, vì vậy mà nó chỉ nhận ra kẻ thù khi chúng đến rất gần.

Neoclinus blanchardi khá "bá đạo". Nó không sợ thứ gì, kể cả con người và được đánh giá là một “tay khá thú vị” của đại dương.

Cập nhật: 23/08/2022 Theo Kienthuc/vnreview
  • 2.137